TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Các cuộc bầu cử lãnh đạo luôn có tác động nhạy cảm :

+Đến thị trường tài chính;

+ Nhất là tốc độ tăng trưởng GDP,và

+Nhất là các công ty tài trợ hay “công ty sân sau”,”các nhóm lợi ích “có mối quan hệ tốt các chính trị gia;

+ Điển hình là ở Mĩ, nơi mà thông tin thuộc dạng minh bạch nhất thế giới, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập dữ liệu và phân tích.

 

2-Nghiên cứu của các tác giả Wen Wen, Roger Mayer, Zigan Wang thuộc hai trường đại học New York và Walden, sử dụng dữ liệu thị trường chứng khoán và chỉ báo kinh tế từ 1900 đến 2008 với 27 cuộc bầu cử Tổng Thống Mĩ cho thấy :

+ Phản ứng của thị trường chứng khoán sau ngày bầu cử như chỉ số công nghiệp Dow John là một chỉ báo đáng tin cậy với diễn biến của nền kinh tế trong nhiệm kì của các Tổng thống, nhất là tốc độ tăng trưởng GDP.

+ Điều đó có nghĩa là nếu chỉ số chứng khoán tăng điểm ngay sau kêt quả bầu cử Tổng thổng công bố thì GDP trong 5 năm kế tiếp nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tốt, ngược lại thì nền kinh tế sẽ suy giảm.

3-Thế còn mối liên hệ giữa giá trị cổ phiếu các doanh nghiệp và các chính trị gia thì sao?

+ Trên tạp chí tài chính Journal of Finance năm 2010, các tác giả Michael Cooper, Huseyin Gulen và Alexei Ovtchinnikow đã nghiên cứu về mối quan hệ giữa kết quả bầu cử Tổng thống đến suất sinh lợi phụ trội của doanh nghiệp (abnormal return) trong vòng một năm, kể từ tháng 11 của năm diễn ra bầu cử đến Tháng Mười năm sau.

(Suất sinh lợi phụ trội là chênh lệch giữa suất sinh lợi thực tế và suất sinh lợi kì vọng. Suất sinh lợi kì vọng được các chuyên gia tính toán theo một số mô hình phân tích tài chính như CAMP).

+ Nghiên cứu này cho thấy có mối quan hệ tích cực, mang ý nghĩa thống kê về việc nếu một doanh nghiệp ủng hộ càng nhiều ứng cử viên thì suất sinh lợi phụ trội của giá cổ phiếu doanh nghiệp sẽ là càng lớn. Suất sinh lợi này trung bình rơi vào khoảng 2,61% tính trên một đơn vị độ lệch chuẩn tăng thêm về số lượng các ứng viên mà doanh nghiệp ủng hộ.

+ Nghiên cứu cũng cho thấy, giá cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ hưởng lơi nhiều hơn nếu họ ủng hộ các ứng cử viên Dân chủ thay vì Cộng Hòa. Kết quả nghiên cứu này được cho là nhất quán với ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp tận dụng các mối quan hệ chính trị để tạo thêm giá trị cho công ty.

+ Tác động của việc lựa chọn ứng viên là Đảng Dân chủ hay Cộng hòa vào chiếc ghế lãnh đạo quốc gia cũng tác động lớn đến thị trường tài chính. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí CFA Digest 2011 mang tên “Resolving The Presidential Puzzle” cho thấy thị trường chứng khoán sẽ mang lại suất sinh lợi tốt hơn cho nhà đầu tư nếu Tổng thống là người thuộc Đảng Dân chủ hơn là Đảng Cộng Hòa, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

+ Phản ứng của thị trường đối với các ứng viên Tổng thống xem ra cũng thật dễ hiểu. Trước khi tham gia ứng cử, các ứng viên điều đệ trình cương lĩnh hành động của mình nếu trúng cử. Nhờ đó, các doanh nghiệp và giới đầu tư có thể dự đoán những tác động tích cực hay tiêu cực đến giá trị cổ phiếu nếu ứng viên đó trúng cử.

4-Việt Nam cũng đang trong giai đoạn bầu cử.

+ Thị trường chứng khoán trong những ngày qua biến động liên tục và chưa hình thành được xu thế chung.

+ Chỉ số Vn index có hôm giảm 17 điểm nhưng cũng có phiên tăng gần 20 điểm.

+ Nhưng có một điều chắc chắn, cũng giống như các thị trường tài chính khác, chứng khoán Việt Nam và các doanh nghiệp niêm yết trên sàn cũng sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng từ kết quả cuộc bầu cử lần này, và có thể là cả các bầu cử Quốc Hội sẽ diễn ra vào ngày 22/5/2016 tới.

OTHER NEWS