TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: LÀM CỐ VẤN CHO NHIỀU DN TỪ 1989 KẾT LUẬN CỦA TÔI LÀ: HẦU HẾT CÁC DN “GIA ĐÌNH TRỊ” ĐỀU …THẤT BẠI, NHẤT LÀ KHI LÊN SÀN ( VÌ BUỘC PHẢI MINH BẠCH!?) & SAU KHI VIỆT NAM MỞ CỬA (BUỘC PHẢI CẠNH TRANH VỚI CÁC DN FDI!)

1-VNH tiền thân là Công ty TNHH SX-TM- XNK Việt Nhật được thành lập từ năm 2000 với hoạt động chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu. Mặt hàng xuất khẩu ban đầu chủ yếu là bạch tuộc ở dạng nguyên liệu đã qua sơ chế nên giá trị xuất khẩu còn thấp.

+ Năm 2007, VNH không những mở rộng sản phẩm chế biến tôm, mực, cá, ghẹ, nghêu… mà còn chuyển dần sang sản xuất các sản phẩm đã chế biến có giá trị gia tăng cao hơn.

+ Cũng trong năm này, VNH chuyển sang hình thức CTCP với vốn điều lệ 25 tỷ đồng, cổ đông sáng lập là vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhựt, bà Trần Thị Thúy và con trai Trần Văn Triển.

+ Sau đó, VNH huy động vốn thêm từ cán bộ công nhân viên công ty và đổi tên thành CTCP Thủy hải sản Việt Nhật với vốn điều lệ đăng ký là 86.8 tỷ đồng.

+Tài sản giá trị nhất của VNH là khu nhà xưởng 3,500 m2 với 2 dây chuyền sản xuất tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Chánh, TP.HCM.

2-CTCP Thủy hải sản Việt Nhật (HOSE: VNH) là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi trong lên sàn nhưng không thực hiện huy động vốn. Suốt 5 năm kể từ khi niêm yết (năm 2010) đến nay vốn điều lệ duy trì ở mức 86.8 tỷ đồng

3-Và năm 2014 trở thành dấu mốc báo hiệu “án tử” cho cổ phiếu VNH trong một sớm một chiều. Mất đi “nồi cơm” là nhà xưởng, kinh doanh lỗ hơn 43 tỷ đồng, tài sản dài hạn và vốn chủ sở hữu vơi đi một nửa trong khi nợ phải trả vẫn đều đều ngốn gần 80% tổng nguồn vốn.

4-Ban lãnh đạo VNH cũng không cho thấy động thái nào cải thiện tình hình kinh doanh ngoài việc bán tháo cổ phiếu.

+ Ngay cả gia đình ông Chủ tịch, mỗi người từng nắm giữ hơn 6% vốn VNH cũng đã bán sạch cổ phiếu trong năm 2014 và không còn nằm trong HĐQT VNH.

+ Trong khi đó, ông Nhựt là cổ đông lớn nhất của VNH từ khi niêm yết với tỷ lệ nắm giữ hơn 50%, năm 2013 ông Nhựt đã thoái đi một nửa số vốn và đến năm 2014 cũng “dứt tình” với VNH khi tỷ lệ nắm giữ chỉ còn 0.65%.

+ Những thành viên khác trong ban lãnh đạo VNH như gia đình Kế toán trưởng Trần Công Thơ, Thành viên HĐQT Nguyễn Thị Diệu Hương hay gia đình thành viên BKS Lê Thị Thúy Hằng cũng đã “cao chạy xa bay” bán sạch cổ phiếu trong năm 2013 và 2014.

+ Năm 2015, ĐHĐCĐ thường niên VNH không một bóng người mặc dù số lượng cổ đông gần cả ngàn người - tương tự như năm 2014, ban lãnh đạo đưa ra Nghị quyết với kế hoạch kinh doanh “bình chân như vại” - doanh thu 60 tỷ, lợi nhuận 800 triệu đồng mà không hề có bất kỳ phương án tái cấu trúc hay tìm lối thoát cho tình trạng bê bết hiện tại của công ty.

OTHER NEWS

Nhờ mua thêm 16,4 triệu cổ phiếu tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Him Lam hiện sở hữu gần 15% cổ phần tại nhà băng này.

Read more

The Anti-American Century The Solidarity of China and Russia Serves to Contain the Hegemony of the United States

Read more