TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

20 tỉ đô la Mỹ là bao nhiêu?

Nếu quả thực có con số chênh lệch 20 tỉ đô la Mỹ như Viện Kinh tế Việt Nam đã đưa ra thì mức nhập khẩu “bổ sung” từ Trung Quốc này gần bằng xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ (22,3 tỉ đô la Mỹ), hơn xuất siêu sang EU (18,9 tỉ đô la Mỹ) trong năm 2014 (theo Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại năm 2014 và kế hoạch năm 2015 của Bộ Công Thương). Và để cân đối con số nhập khẩu này thì cũng không lấy đâu ra hàng để xuất bù. 20 tỉ đô la Mỹ hàng hóa là đánh đổi gần hết những gạo, cà phê, cao su, cá chọn, tôm ngon… bán ra toàn cầu (năm 2014 ta xuất khẩu 22,2 tỉ đô la Mỹ). Có moi móc tài nguyên đang cạn kiệt cũng không bõ bèn (năm 2014 ta xuất 8,8 tỉ đô la Mỹ). Cũng không thể bù 20 tỉ đô la Mỹ bằng hàng công nghiệp chế biến vì hầu hết do nước ngoài vào thuê lắp ráp hay ta gia công cho ngoài nước.

Chỉ cần quá giang sang các trung tâm thương mại, điểm tập kết, cầu cảng bên kia biên giới với Trung Quốc là thấy ngay các kho hàng ngồn ngộn, lúc nào cũng sẵn sàng đổ bộ... lậu vào ta. 20 tỉ đô la Mỹ chênh lệch hàng hóa từ Trung Quốc, để đưa sang Việt Nam, cũng phải bằng khoang tàu đầy, thùng xe lớn chứ không chỉ là tay xách, nách mang, túi đựng, lưng thồ.

Nếu con số chênh lệch 20 tỉ đô la Mỹ là sự thật thì Việt Nam sẽ càng chìm đắm trong nhập siêu, rất nguy hại. Song nếu cho rằng con số này không đúng mà không tự mình rà soát lại từ phương pháp thống kê đến công tác chống buôn lậu, cứ theo báo cáo của mình mà bình chân như vại thì còn nguy hại hơn.

OTHER NEWS