TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS:HIỆP ƯỚC MỸ -PHILIPPIN 1951 CÓ QUY ĐỊNH :MỸ CHỈ RA TAY CỨU NẾU PHILIPPIN BỊ TẤN CÔNG.

Ngày mai (12/7), Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ ra phán quyết về vụ kiện "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc vạch ra ở Biển Đông. Nếu Trung Quốc phản ứng cứng rắn, Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với “lựa chọn thảm họa”.

Nếu Trung Quốc làm như vậy, Mỹ sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn bởi hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố là đồng minh của Philippines, nếu Trung Quốc tiến hành xây dựng ở Scarborough, Mỹ sẽ hành động.

 Vấn đề, theo Bloomberg, là ông Carter không nêu rõ cụ thể Mỹ sẽ có những hành động gì. Hơn nữa, Mỹ chưa từng lập ra một giới hạn ở các khu vực khác trên thế giới và xem ra Mỹ cũng không hứng thú với việc tiến hành một cuộc chiến tranh thực sự ở nơi cách xa bờ biển của mình hàng nghìn dặm.

 Trong trường hợp này, Giáo sư nghiên cứu chiến lược Hugh White thuộc Đại học Quốc gia Australia ở Canberra cho rằng Washington sẽ đối mặt với “lựa chọn thảm họa”.

 Bởi nếu Mỹ thối lui, điều đó đồng nghĩa với việc thừa nhận ưu thế ngày càng tăng của Trung Quốc và sự thụt lùi về vai trò lãnh đạo của Mỹ trong khu vực, còn nếu Mỹ cuốn vào xung đột thì e rằng xung đột sẽ diễn biến thành xung đột lớn hơn.

OTHER NEWS