TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tiến hành cải tổ nội các, sa thải phó thủ tướng, 4 bộ trưởng và thay thế tổng chưởng lý.

Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin bị sa thải vài ngày sau khi ông công khai kêu gọi Thủ tướng Najib giải thích về bê bối hối lộ tại quỹ đầu tư do nhà nước quản lý 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Ngoài việc cải tổ nội các, chính phủ của ông cũng Najib thông báo, Tổng chưởng lý Abdul Gani Patal, người đứng đầu cuộc điều tra 1MDB, bị thay thế bằng ông Mohamed Apandi Ali, và không đưa ra lý do của việc thay thế này.

Quỹ 1MDB do ông Najib làm chủ tịch, đang mang nợ 11 tỉ USD và đang bị điều tra vì tình trạng quản lý yếu kém và tham nhũng. Thủ tướng Najib Razak bị tình nghi nhận hối lộ 700 triệu USD từ quỹ này. 

Vụ việc bắt đầu bằng một bài báo của tờ Wall Street Journal ấn bản Châu Á đăng một bài nói rằng 1MDB đã chuyển những món tiền lớn vào tài khoản ngân hàng của ông Najib. Tờ báo khẳng định có tài liệu chứng minh rằng, vào năm 2003 1MDB chuyển tiền đến 5 lần vào tài khoản của ông Najib, mà lần lớn nhất là 620 triệu USD. 

Tuy nhiên, ông Najib bác bỏ cáo buộc, nói đây là một vụ phá hoại về chính trị. Ngoài ra văn phòng Thủ tướng ra tuyên bố cho biết đây là một hành động nhằm phá hoại kinh tế Malaysia, bôi bác chính phủ, và âm mưu truất phế một vị thủ tướng được bầu lên một cách dân chủ. 

Bên cạnh đó, ông Najib cũng nói vụ việc này là một âm mưu của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad nhằm lật đổ ông. Cả hai ông Mahathir và Rajib đều xuất thân từ đảng chính trị UMNO đang chiếm lĩnh sân khấu chính trị Malaysia.

OTHER NEWS

Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ khẳng định: “Chắc chắn là thỏa thuận này sẽ không được đưa ra bàn thảo trong năm nay.”

Read more

Trong tổng số 77 khu kinh tế đã và đang được Trung Quốc xây dựng tại 36 quốc gia trên toàn thế giới, có 56 khu kinh tế nằm tại 20 quốc gia dọc theo tuyến “Vành đai – Con đường”.

Read more