TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

 I-6 tiêu chí để xác định một nước có MES của Mỹ:
1 - Mức độ chuyển đổi của đồng tiền nước đó sang đồng tiền nước khác.

2 - Mức độ tự do thương lượng tiền công lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động.

3 - Mức độ mà các liên doanh hoặc các dạng đầu tư khác của các DN từ các nước khác được phép hoạt động trên lãnh thổ nước sở tại.

4 - Mức độ sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ đối với các phương tiện sản xuất.

5 - Mức độ kiểm soát của chính phủ đối với việc phân bổ các nguồn lực và đối với các quyết định về giá cả và sản lượng của DN.

6 - Những tiêu chí khác do Bộ thương mại Mỹ (DOC), cơ quan phụ trách việc xem xét công nhận một nước có MES đưa ra.

 

II-Mỹ đã 2 lần đánh giá tình hình MES của Việt Nam vào năm 2003 gắn với việc Mỹ kiện Việt Nam bán phá giá cá tra, basa, và năm 2009 gắn với vụ Mỹ điều tra và áp thuế chống trợ cấp đối với túi nhựa PE của Việt Nam. Lúc đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn trong quá trình chuyển đổi và chưa thực sự đạt tiêu chuẩn là một nền kinh tế thị trường chiểu theo luật chống phá giá của Mỹ. Tiền Đồng của Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn tự do chuyển đổi trên thị trường vốn, cải cách trong lĩnh vực ngân hàng còn nhiều hạn chế, quá trình tư nhân hoá diễn ra chậm chạp và nhà nước vẫn duy trì sự hiện diện đáng kể trong nền kinh tế, và còn nhiều yếu tố khác nữa như đã phân tích ở trên. Vì vậy, cả 2 lần Mỹ đều khẳng định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường. Ngoài ra, hai bên đã trao đổi vấn đề Mỹ công nhận MES cho Việt Nam tại các buổi tiếp xúc cao cấp giữa lãnh đạo hai nước và trong khuôn khổ Nhóm công tác Việt - Mỹ về kinh tế thị trường và phòng vệ thương mại (nhóm này được thành lập năm 2008 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở thống nhất giữa Bộ Thương mại Mỹ - DOC và Bộ Công Thương Việt Nam. Trưởng nhóm là Cục trưởng Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, thành viên là đại diện các bộ, ban, ngành liên quan).

Mặc dù trong các phiên làm việc trên, Việt Nam đã trao đổi, cập nhật diễn biến và cung cấp các báo cáo thuyết minh về MES theo các tiêu chí và yêu cầu của Mỹ, Mỹ cũng đã đánh giá tích cực về thay đổi của nền kinh tế VN trong một số lĩnh vực nhưng đến nay Mỹ chưa công nhận cho Việt Nam bởi theo pháp luật Mỹ thì Mỹ chỉ công nhận cả gói (6 tiêu chí) trên cơ sở đánh giá tổng thể nền kinh tế, mà không công nhận riêng lẻ từng tiêu chí.

OTHER NEWS