TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Trong một sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra hiện có đến 52% giá trị gia tăng là vốn, 27-28% là sức lao động. Năng suất tổng hợp như vậy chẳng được là bao. Ông chia sẻ thế nào về thực tế này ?

+Đã có nhiều phân tích, nhận định gần đây rằng năng suất lao động của nước ta quá thấp so với các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore.

+ Theo nguyên tắc, lương của người lao động tùy thuộc vào năng suất lao động, vì vậy mà lương không thể tăng nhanh hơn năng suất lao động.

2- Vì sao năng suất lao động của ta thấp triền miên như vậy ?

+ Chúng ta thường đổ lỗi cho người lao động, tôi nghĩ không phải vậy.

+ Giá trị gia tăng của ta hiện nay chủ yếu do vốn lao động, mà năng suất lao động tổng hợp không bao nhiêu thì gốc gác chính là do chủ trương chính sách đầu tư của nước ta, sau đó là phương thức đầu tư.

+ Và lỗi cũng không phải do doanh nhân. Bởi, ta không chủ trương tạo nên giá trị gia tăng bằng năng suất lao động mà chủ trương lập ra những doanh nghiệp gia công, chế biến, làm thuê hay khai thác và bán tài nguyên thô.

+ Vì vậy, tôi cho rằng lỗi không phải do doanh nghiệp hay người lao động mà cái chính là do chủ trương đầu tư chủ yếu ở doanh nghiệp nhà nước.

 + Nói cho sòng phẳng thì năng suất lao động tổng hợp thấp chính là ở khu vực doanh nghiệp nhà nước chứ không phải khu vực doanh nghiệp tư nhân.

+ Có một thời kỳ đua nhau làm xi măng lò đứng, nơi nơi sản xuất gạch, mía đường, chế biến gỗ, bột giấy… cuối cùng kết quả là rủ nhau cùng lỗ. Lúc đó đua nhau mở nhà máy sản xuất nhưng thị trường không có, nguyên liệu không đủ.

KL: Chìa khóa quan trọng có thể giúp ta rút ngắn khoảng cách, cải thiện năng xuất lao động chính là khoa học kỹ thuật thì vẫn chưa được quan tâm đầu tư hợp lý.

OTHER NEWS

“Không có bất cứ công thức nào cho sự thành công trong cuộc sống, nhưng có rất nhiều bài học nhất định phải nhớ và phải học để trợ giúp cho quá trình đó”.

Read more
Read more