TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Theo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), từ 1/7 tới đây, người mua nhà sẽ được các chủ đầu tư đóng phí bảo lãnh tại các dự án BĐS hình thành trong tương lai. Việc này sẽ chấm dứt được tình trạng dự án treo và loại bỏ nhiều chủ đầu tư yếu kém. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, cần phải áp dụng theo cơ chế tự nguyện, bởi không phải dự án nào ngân hàng cũng có thể đứng ra bảo lãnh.

2-Ông Cát Quang Dương, Vụ phó Vụ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Hiện ngân hàng nhà nước cũng chưa nhận được bất cứ văn bản nào hướng dẫn về việc áp dụng mức phí bảo hiểm dành với người mua nhà. Ông cũng cho rằng, cần chờ đợi, bởi bảo lãnh dự án hay bảo lãnh cho người mua hiện vẫn chưa được quy định rõ ràng

3-Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng về vấn đề này, chuyên gia tài chính, ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ: Đây là một giải pháp mới và một số nước trên thế giới đã từng áp dụng. Người mua có quyền yêu cầu bảo lãnh hoặc không yêu cầu bảo lãnh, bởi đây là giải pháp được áp dụng trên cơ sở tự nguyện. Đối với thị trường Việt Nam, việc mua bảo hiểm cho người mua nhà sẽ khiến niềm tin trở lại, tuy nhiên, cần có một ngân hàng hoặc một công ty riêng quản lý hoặc đứng ra bảo lãnh. Bởi từ trước đến nay ngân hàng hầu như chỉ bảo lãnh thanh toán chứ ít khi bảo lãnh dự án. Mặt khác, hiện nay không ngân hàng nào có chuyên môn, trách nhiệm hay nghĩa vụ để đứng ra thực hiện bảo lãnh. Phía Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước cần nhanh chóng đưa ra những hướng dẫn, quy định cụ thể.

OTHER NEWS

6 tháng đầu năm 2016, Chứng khoán Liên Việt ghi nhận mức lỗ kỷ lục 20 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do lần đầu tiên trong năm 2016, công ty này phải trích lập dự phòng 100% cho những khoản nợ lớn có liên quan đến “chính chủ” Him Lam.

Read more
Read more