TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: Rủi ro các dòng vốn ồ ạt chảy khỏi Trung Quốc, nhất là NẾU Fed nâng lãi suất!

1-Động thái nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa cho thấy quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhằm đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7% mà chính phủ nước này đề ra cho năm 2015.

2-Theo một số chuyên gia, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc là phần quan trọng nhất trong động thái này của PBoC. Việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc này đồng nghĩa với bơm 678 tỷ Nhân dân tệ, tương đương gần 106 tỷ USD, vào nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

3-Rủi ro các dòng vốn tháo chạy và thanh khoản bị thắt chặt kể từ khi Trung Quốc phá giá đồng tiền hôm 11/8, các số liệu kinh tế xấu hơn dự báo, và những phiên sụt giảm chóng mặt gần đây của thị trường chứng khoán nước này đã gia tăng áp lực buộc Bắc Kinh phải hành động.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang chịu áp lực suy giảm rất lớn”, chuyên gia kinh tế Yao Wei thuộc ngân hàng Societe Generale ở Paris nhận định trước khi động thái hạ lãi suất của PBoC được công bố. “Trung Quốc cần đẩy mạnh kích thích tài khóa, và chính sách tiền tệ có thể sẽ giữ một vai trò hỗ trợ thông qua cung cấp thêm thanh khoản”.

4-Hôm 11/8, PBoC tuyên bố sẽ cho phép thị trường đóng một vai trò lớn hơn trong việc thiết lập tỷ giá, đồng thời phá giá đồng Nhân dân tệ mạnh nhất trong 2 thập kỷ. Động thái này dẫn tới nguy cơ các dòng vốn ồ ạt chảy khỏi Trung Quốc. Sau đó, PBoC đã phải can thiệp vào thị trường ngoại hối để ngăn đồng Nhân dân tệ sụt giá sâu hơn, chặn sự tháo chạy của các dòng vốn.

Rủi ro giảm phát, dư thừa công suất, và mức nợ cao đang phủ bóng lên nền kinh tế Trung Quốc. Theo dự báo, kinh tế nước này năm nay sẽ tăng trưởng chậm nhất từ năm 1990. Số liệu thống kê về sản lượng công nghiệp, đầu tư và bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 7 đều thấp hơn dự báo của giới phân tích. Cùng với đó, xuất khẩu giảm mạnh và giảm phát giá bán buôn (PPI) tiếp tục xuống sâu.

OTHER NEWS

Read more

Trong đó, nhà đầu tư cá nhân chiếm áp đảo, với tỷ lệ 99,57%, số còn lại là của nhà đầu tư tổ chức (6.642 tài khoản). Số lượng tài khoản giao dịch nước ngoài là 17.789 tài khoản, trong đó của nhà đầu tư cá nhân chiếm hơn 87% (15.525 tài khoản). Tính ra, […]

Read more