TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

(FYR: Becamex IDC “cắm” ngân hàng gần 5 km2 đất Bình Dương/http://viettimes.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/becamex-idc-cam-ngan-hang-gan-5-km2-dat-binh-duong-24089.html

Gần 5 km2 đất đã được Becamex IDC mang “cắm” nhà băng, tức là lớn gấp 2,5 lần diện tích của công quốc Monaco (1,9 km2) – một con số tương đối… giật mình (!). Trong khi  theo ghi nhận tại BCTC, tổng giá trị quyền sử dụng đất của Becamex IDC chỉ là hơn 30 tỷ đồng

1-Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu lại chỉ vỏn vẹn 4,45% do hiệu quả sử dụng tài sản thấp. Quyết định năm 2011 của IJC: tăng vốn & mua QSD đất là một sai lầm?

2-Theo báo cáo quản trị của IJC, đến năm 2015, cổ đông nhà nước, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) nắm giữ 78,8% vốn doanh nghiệp này, tương đương phần vốn góp 2.160,7 tỷ đồng. Còn lại, hơn 581 tỷ đồng do cổ đông khác góp vào. Khối ngoại hiện đang nắm giữ tổng cộng 6,7% vốn điều lệ. Deutsche Bank AG nắm 4,97% vốn (theo cập nhật gần nhất vào tháng 4/2013).

3-Quan hệ với công ty mẹ Becamex IDC: không đơn thuần chỉ là sở hữu

+ Cũng giống như nhiều doanh nghiệp BĐS khác, tồn kho là tài sản lớn nhất của IJC. Trong tổng tài sản với quy mô 7.330 tỷ đồng, hàng tồn kho của DN này chiếm tới 59,5%, trị giá hơn 4.390 tỷ đồng, trong đó đa phần là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.

+ Đáng chú ý là công trình Khu đô thị IJC Đông Đô Đại phố có số dư tồn kho 2.148 tỷ đồng. Khu đô thị 26,6 ha tại Trung tâm thành phố mới Bình Dương này gắn liền với quyết định 5 năm trước đây của IJC.

+ Vào năm 2011, IJC mua lại quyền sử dụng đất Khu đô thị này từ chính công ty mẹ Becamex IDC. Cùng năm này IJC hoàn tất đợt tăng vốn khủng từ 548 tỷ đồng lên 2.741 tỷ đồng. Becamex IDC với vai trò cổ đông lớn đã đổ thêm lượng lớn tiền vào IJC.

+ Không chỉ riêng hàng tồn kho, nhiều khoản phải thu, phải trả của IJC cũng liên quan đến công ty mẹ. Các khoản phải thu chiếm 23,74% tổng tài sản của IJC, đạt giá trị hơn 1.740 tỷ đồng. Trong đó, riêng công ty mẹ Becamex IDC chiếm dụng vốn xấp xỉ 602 tỷ đồng, tương đương 34,6%. IJC cũng chiếm dụng vốn từ Becamex IDC. Nhờ các khoản công ty mẹ trích trước nguồn vốn của IJC tăng thêm 276 tỷ đồng. Các khoản phải trả gồm cổ tức và tiền IJC thu hộ phải trả Becamex IDC cũng lên tới 470,35 tỷ đồng.

+ Ngoài ra, một số khoản vay của IJC còn được thế chấp bằng các tài sản thuộc sở hữu của Becamex IDC gồm khoản vay tại BIDV và Việt Á với giá trị đến cuối năm 2015 lần lượt là 105 tỷ đồng và 203,7 tỷ đồng.

4-IJC lại đối diện với nguy cơ tăng tỷ lệ nợ, vốn đã khá cao hiện nay (60%). Nếu nợ phải trả không thay đổi, tỷ lệ nợ sau khi giảm vốn sẽ tăng lên 73%. Tỷ số tài chính quan trọng này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định của chủ nợ. Trong khi trong cơ cấu nợ phải trả của IJC, vay ngân hàng cùng trái phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất, sau đó mới đến bên cạnh các khoản phải trả và trích trước từ Becamex IDC.

OTHER NEWS

Read more

PS: 70% SỞ HỮU THUỘC HVN,VẬY HVN LỖ :AI GÁNH??KHÔNG ĐƯỢC MÓC TÚI DÂN NGHÈO ĐỂ BÙ LỖ ! Hiếm có một doanh nghiệp nhà nước nào được ưu ái, tái cơ cấu liên tục như Jetstar dù “điệp khúc” sau mỗi lần tái cơ cấu vẫn luôn là thua lỗ. Đằng sau lỗ, lãi […]

Read more