TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: THEO DÕI FED SẼ BIẾT LIỀN!

Liệu 3.600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có là "đập nước" vững chắc để ngăn dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường nước này?


1-Những lo ngại của ngày hôm nay có thể nói là bắt nguồn chính cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008. Khi GDP của Trung Quốc vẫn gia tăng với tốc độ 2 chữ số trong khi các nước khác tụt lại, các dòng vốn đầu cơ đã len lỏi vào Trung Quốc để thu lợi từ mức lãi suất cao và sự lên giá của đồng NDT so với đồng USD.

2-Điều đặc biệt của các dòng vốn đầu cơ này là chúng hay được "núp bóng" dưới dạng các tín dụng thư xuất nhập khẩu (L/C) giả. Các L/C này được nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng để đi vay từ ngân hàng nước ngoài với lãi suất thấp rồi đầu tư vào trong nước để thu lãi suất cao hơn. 

3-Theo số liệu thống kê cho thấy, các khoản nợ ngân hàng nước ngoài của Trung Quốc đã không ngừng tăng lên trong giai đoạn 2007 - 2014. Đây là một điều rất bất thường với một nước có lượng dữ trữ ngoại tệ cực lớn như Trung Quốc.

4-Tuy nhiên từ 2014 trở đi thì số nợ này lại bắt đầu đi xuống, cho thấy dòng vốn đầu cơ đang tháo chạy.

OTHER NEWS

Bà Janet Yellen – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mới đây đã phác hoạ bức tranh nền kinh tế Mỹ với những gam màu sáng. Đây là cơ sở để cơ quan này sẽ sớm tăng lãi suất lần thứ 3 vào tháng 12 tới đây.

Read more

Tờ Financial Times cho thấy toàn cảnh về khả năng tăng cung mạnh mẽ của Iran trên thị trường dầu mỏ, tạo áp lực khiến giá dầu đi xuống.

Read more