TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Nếu như trước đây nội tệ giảm giá sẽ giúp các nền kinh tế mới nổi cạnh tranh hơn, giờ đây các đồng tiền giảm giá lại mang chút tính chất “hủy diệt”.

Đà giảm điểm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu của các đồng tiền mới nổi trên toàn thế giới đang chuyển biến từ một sự kiện đáng chào mừng sang nỗi lo.

Cơn bán tháo các loại tiền tệ của thị trường mới nổi diễn ra chóng vánh nhưng mạnh mẽ đến nỗi các Chính phủ buộc phải can thiệp vì lo ngại lạm phát sẽ bùng lên hay dòng vốn đầu tư nước ngoài bị rút đi. Tất cả những hệ lụy này sẽ kéo lùi các nền kinh tế mới nổi trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang giảm tốc. Để đối phó, các nhà hoạch định chính sách từ Mexico tới Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã tung ra bạn pháp can thiệp như tăng lãi suất hoặc phát tín hiệu chấm dứt nới lỏng tiền tệ.

Các doanh nghiệp trên phố Wall không hề lạc quan. Ngân hàng Morgan Stanley nhận định sẽ có nhiều NHTW buộc phải hành động, trong khi Goldman Sachs cảnh báo sẽ đà giảm điểm sẽ không thể chấm dứt sớm

Có thể nhìn thấy những tổn hại đối với các nền kinh tế mới nổi qua các con số: 20 trong số 24 đồng tiền mới nổi được giao dịch nhiều nhất (theo xếp hạng của Bloomberg) đã giảm giá trong tháng vừa qua. Chỉ số tổng hợp tỷ giá trên các đồng tiền này đã giảm 8% kể từ đầu năm đến nay, xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1993. Nếu tốc độ giảm không đổi, năm nay sẽ là năm tồi tệ nhất kể từ 2008.

Đồng ruble của Nga, peso của Colombia và Chile cùng với real của Brazil dẫn đầu xu hướng giảm, với mức giảm hơn 10% kể từ giữa tháng 5 đến nay. Đồng đôla Hồng Kông (vốn được neo vào USD) giảm ít nhất (0,02%).

Sau khi NHTW Nga hạ lãi suất hôm thứ Sáu (30/7), đồng ruble tiếp tục giảm thêm 3% tính đến cuối phiên chiều. Nga đã phải ngừng mua vào USD để xây dựng dự trữ ngoại hối sau khi đồng ruble lao dốc và xóa sạch gần như toàn bộ số điểm đã tăng được từ đầu năm.

Đồng baht Thái cũng giảm xuống mức thấp nhất 6 năm, trong khi đồng rand của Nam Phi rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ.

OTHER NEWS