TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Ngày 6-10-2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/2015/NĐ-CP về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và doanh nghiệp có vốn nhà nước (Nghị định 87).

Nghị định 87 có hiệu lực thi hành từ 1-12-2015 và thay thế Nghị định 61/2013/NĐ-CP cũng về nội dung như trên.

2-Việc thực thi Nghị định 61 là một trong những minh họa rõ nét cho điều này. Tuy Nghị định 61 đã yêu cầu công khai các thông tin và báo cáo cụ thể, nhưng tính đến ngày 31-8-2014, tức hơn một năm sau khi Nghị định 61 được ban hành và có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có báo cáo giám sát tài chính và báo cáo xếp loại doanh nghiệp, cũng như chưa công khai thông tin tài chính và quản trị doanh nghiệp trên trang web của họ. Dù vậy, và dẫu rằng Nghị định 61 cũng đã quy định khá cụ thể trách nhiệm của các bên liên đới nhưng dường như chưa có (người đại diện) DNNN hoặc doanh nghiệp có vốn nhà nước nào bị xử lý vì đã không thực hiện tốt các yêu cầu của Nghị định 61.

3-Do đó, tuy Nghị định 87 là một bước phát triển hơn so với Nghị định 61 và cũng có hẳn một chương (chương 4) quy định về khen thưởng và xử lý vi phạm như Nghị định 61 nhưng sẽ không có gì để đảm bảo rằng các doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp đã vi phạm Nghị định 61, sẽ thực hiện nghiêm chỉnh Nghị định 87. Phải chăng sẽ cần thêm một vài nghị định, văn bản pháp luật nào đó để xử lý những cơ quan, tập thể và cá nhân không thực hiện nghiêm chỉnh Nghị định 87? Và rốt cuộc ai sẽ thực hiện những nghị định, văn bản đó?

OTHER NEWS

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng không nên đầu tư cổ phiếu ngành ngân hàng theo kiểu ăn xổi. Đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng phải là đầu tư dài hạn.

Read more

PS: CHÍ PHÈO CÓC SỢ ….BOM NGUYÊN TỬ ! (Tin tức hàng ngày) – Thị trường chứng khoán ở Việt Nam còn khá non trẻ so với thế giới và quy mô của thị trường này còn rất nhỏ (khoảng trên dưới 50 tỷ USD so với con số này ở thị trường chứng khoán […]

Read more