TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

 PS: NÊN ĐỌC STATUS TRÊN MY WEB!

Việc sáp nhập Crimea tháng 3 năm ngoái trong đó ông Putin thừa nhận đó là quyết định cá nhân của mình cũng như vai trò của Nga trong xung đột miền Đông Ukraine là nguyên nhân trực tiếp đẩy Moscow đến chỗ đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây. Alexei Kudrin, Bộ trưởng Tài chính Nga giai đoạn 2000-2011 và là một cựu Phó Thủ tướng cho rằng, kinh tế Nga sẽ khó trở lại mức tăng trưởng phù hợp như một cường quốc trong những năm tới vì Putin quá tập trung vào chính sách đối ngoại.

Chúng ta đang bị mắc kẹt", Alexei Kudrin nói. Tỉ lệ tăng trưởng 1-2% một năm không phản ánh khả năng của Nga để có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu. Hơn nữa hậu quả từ cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như việc phải tài trợ trực tiếp cho Crimea sẽ tiêu tốn của Nga từ 150 đến 200 tỉ USD trong 3 - 4 năm tới, bằng một nửa số dự trữ ngoại tệ của Nga, cựu đồng minh của Putin bình luận.

Ông Kudrin cảnh báo, việc ưu tiên cho mục tiêu chính trị sẽ phải trả giá về kinh tế, bởi chủ nghĩa dân tộc và sự sáp nhập Crimea đã làm các doanh nghiệp ổn định "kinh sợ". Nền kinh tế Nga được dự báo sẽ giảm 3 đến 6 % trong năm nay, đợt suy giảm mạnh nhất kể từ khi ông Putin nhậm chức. Nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của ông sẽ kết thúc vào năm 2018, hiện Putin vẫn chưa xác nhận liệu ông có tham gia tranh cử cho nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 hay không.

Igor Yurgens, một cựu cố vấn của Điện Kremlin cho rằng, nếu không có sự tự do và các cải cách cơ cấu cần thiết, nền kinh tế Nga "sẽ không tồn tại"

OTHER NEWS