TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Nước mẹ Nga có thể khá hào phóng với các tiểu nhà nước của mình.

+ Đầu những năm 1990, khi nước Nga suy thoái không còn lựa chọn nào khác ngoài co hẹp các đường biên giới của mình, Điện Kremlin dù phân rã nghiêm trọng nhưng vẫn có thời gian và tiền bạc để thúc đẩy và viện trợ cho các vùng lãnh thổ ly khai còn non trẻ như Nam Ossetia và Abkhazia ở Gruzia, và Transdniestria ở Moldova.

+ Và khi nền kinh tế Nga dần được củng cố theo thời gian, số lượng lính Nga hiện diện trong các vùng lãnh thổ này cũng tăng lên, và một khoản chi ngân sách lớn hơn đã được Nga dùng để viện trợ cho các chủ thể gần giống quốc gia (quasi-state) này.

2-Các quốc gia nhỏ hậu Xô viết này có nhiều điểm chung:

+ Tất cả đều nhỏ – Nam Ossetia rộng gần 3.900 km2 và có dân số khoảng 40.000 người; Abkhazia rộng 8.500 km2 và có dân số khoảng 240.000 người; còn Transdniestria rộng 4.100 km2 và có dân số 555.000 người.

+ Tất cả đều bị cô lập về kinh tế, dẫn đến kinh tế kém phát triển, và

+ Chủ yếu phụ thuộc vào viện trợ tài chính từ Nga để tồn tại.

+Quan trọng nhất, theo quan điểm của Nga, các quốc gia này nằm tại các vị trí chiến lược trong không gian hậu Xô viết, nơi quân đội Nga có khả năng can thiệp và tạo áp lực lên Gruzia và Moldova nếu như họ gần gũi hơn với phương Tây.

+Sự hiện diện của quân đội Nga trong các vùng lãnh thổ ly khai này đã hình thành một mạng luới phòng thủ khiến bất cứ nước bảo trợ phương Tây nào cũng buộc phải cảnh giác khi họ muốn bảo vệ hai quốc gia trên.

+ Xét cho cùng thì đây mới chính là giá trị răn đe thực sự của việc viện trợ các tiểu nhà nước.

3-Nhưng chiến lược của Nga cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và phức tạp trong những năm gần đây:

+ Bên cạnh việc sáp nhập Crimea (rộng 26.000 km2, dân số 2 triệu người,)

+ Nga còn viện trợ thêm cho hai nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine, là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (với tổng diện tích 16.000 km2, và có dân số lần lượt là 1,5 triệu và 2 triệu người).

+ Dù khó xác định con số chính xác, ước tính từ nhiều nguồn cho thấy hàng năm Nga bơm khoảng 300 triệu USD vào Abkhazia và ít nhất 100 triệu USD/nước cho Nam Ossetia và Transdniestria để viện trợ cho ngân sách quốc gia, cung cấp nhiên liệu giá rẻ, trả lương hưu, v.v…

+Ngoài ra, trong năm 2015, Nga cũng phân bổ ít nhất 2,42 tỷ USD để hỗ trợ cho Crimea (chưa kể chi phí quân sự) và theo một báo cáo của nhà phân tích kinh tế Sergei Aleksashenko từ trường Higher School of Economics thì Nga đã phân bổ ít nhất 2 tỷ USD ngân sách liên bang năm 2015 để duy trì sự hỗ trợ quân sự ở miền Đông Ukraine, và con số này sẽ còn tăng thêm.

4-Danh sách này vẫn còn kéo dài thêm nữa:

+ Như thế giới đã quan sát được trong những tuần gần đây, viện trợ quân sự của Nga cho các lực lượng người Alawite trung thành với chính quyền Syria tại tỉnh duyên hải Latakia đã tăng lên đáng kể, với các dấu hiệu cho thấy Nga sẽ hiện diện dài hạn ở đây.

+ Biết rằng mọi đàm phán thương lượng nhiều khả năng sẽ không có kết quả, kế hoạch của Nga là giúp các lực lượng người Alawite của Syria hình thành một nhà nước trên thực tế.

+Trong khi đó, ở vùng Caucasus, cuộc xung đột Nagorno-Karabakh vốn đã đóng băng khá lâu cũng có thể có những chuyển biến đáng kể trong những tháng tới.

+ Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga và Azerbaijan có thể hợp tác để thay đổi nguyên trạng giữa Azerbaijan và Armenia, với việc Nga sẵn sàng gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến và ở lại lâu dài trong khu vực trong một nỗ lực nhằm thắt chặt sự kiểm soát của họ ở đây.

OTHER NEWS