TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Tăng trưởng GDP thực sự trong quý 4/2014 được ước tính chỉ bằng một phần nhỏ các con số chính thức

Nghiên cứu độc lập đã xác định mức tăng trưởng GDP quý 4/2014 của Trung Quốc là 1,7%, chỉ là một phần nhỏ so với mức tăng trưởng chính thức 7,3% được Trung Quốc công bố vào tháng trước. Ước lượng đó, cộng thêm các dữ liệu kinh tế gay gắt khác, chỉ ra rằng nền kinh tế lớn nhất châu Á có thể đang trong tình cảnh nguy khốn.

Công ty Lombard Street Research có trụ sở tại London ước lượng rằng tăng trưởng GDP thực sự của Trung Quốc đã rơi xuống mức 1,7% vào quý 4. Công ty này đã và đang thực hiện phân tích độc lập các số liệu kinh tế Trung Quốc trong hơn một thập kỷ vừa qua. Tăng trưởng GDP cả năm được ước lượng vào khoảng 4,4%, thấp hơn 3% so với con số chính thức mà chính quyền công bố vào tháng trước.

Hầu hết sự phát triển gần đây của Trung Quốc được cấp vốn nhờ vào nợ và khối ngân hàng không chính thức. Trong báo cáo về tình trạng nợ toàn cầu công bố vào tháng 2/2015, công ty tư vấn McKinsey & Co. ước lượng rằng tổng nợ của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2007. Tổng mức nợ đã tăng từ 7 nghìn tỷ USD vào năm 2007 lên đến 28 nghìn tỷ USD vào giữa năm 2014, theo McKinsey.

Mức nợ của Trung Quốc đang ở mức 282% GDP chính thức, cao hơn cả Mỹ và Đức. Nước này cũng đang nâng cán cân nợ vào thời điểm mà hầu hết các quốc gia phát triển đang tìm cách giảm các khoản nợ.

OTHER NEWS