TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: CỐ TS.ALAN PHAN ĐÃ TỪNG NÓI : CHỈ CẦN ĐỌC NEWS VỀ TRUNG QUỐC LÀ CÓ THỂ HIỂU VỀ VIỆT NAM!

1-Những khó khăn trong năm 2015 chỉ là hệ quả tất yếu từ nhiều thập kỉ tăng trưởng “lấy lượng bù chất” của Bắc Kinh, báo hiệu một năm 2016 đầy khó khăn đối với Chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình.

2-Trong lúc này, giới lãnh đạo Bắc Kinh đang cố gắng tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tiêu dùng và dịch vụ, giảm bớt phụ thuộc vào đầu tư như trước.

Nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên những nỗ lực này, nếu không được thực hiện đúng cách, hoàn toàn có thể châm ngòi cho một cú trượt dài trong năm 2016 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

3-Hãng tin Bloomberg đưa ra 4 nguy cơ lớn nhất đối với kinh tế Trung Quốc trong năm 2016, dựa trên ý kiến của các chuyên gia hàng đầu thế giới:

3.1- Bất ổn th trưng tiền tệ :

+ Đồng USD mạnh sẽ là ẩn số lớn nhất trong năm 2016 đối với kinh tế Trung Quốc. Bởi nó sẽ đẩy ngược dòng chảy vốn ra khỏi Trung Quốc, tăng áp lực giảm phát, ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập doanh nghiệp và qua đó kìm hãm tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế;

+ Đồng bạc xanh mạnh lên có nghĩa rằng các công ty gánh trên lưng những khoản nợ lớn bằng đồng USD sẽ phải đối mặt với áp lực trả nợ lớn hơn, trong khi đó PBOC (Ngân hàng Trung ương Trung Quốc) cũng sẽ phải nắm giữ nhiều ngoại tệ hơn để phục vụ các mục đích ổn định đồng Nhân dân tệ, khiến nguồn cung tiền trở nên hạn chế.

3.2-Dòng vốn chảy ngược:Thách thức lớn nhất đối với Bắc Kinh trong năm tới chính là dòng vốn không chỉ đang chảy ngược ra ngoài mà còn với tốc độ tăng dần: Theo Bloomberg, lượng vốn chảy ngược ra khỏi thị trường tài chính Trung Quốc đã lên tới 500 tỉ USD chỉ trong 4 tháng qua.

3.3-Thị trường bất động sản tiếp tục đi xuống: “Nguy cơ lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc trong năm tới là khủng hoảng dư cung trong bất động sản. Nếu thực trạng này kéo dài, một hiệu ứng dây chuyền có thể lan sang khu vực đầu tư và sản lượng công nghiệp”

3.4-Khủng hoảng hệ thống ngân hàng:

+ Sẽ không quá bất ngờ nếu hệ thống ngân hàng Trung Quốc chứng kiến một cuộc khủng hoảng trong năm 2016.

+ Bởi áp lực đè lên khu vực tư nhân của nền kinh tế này đang rất lớn, đe dọa dẫn tới vỡ nợ hoặc mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp;

+ Lợi nhuận trong khu vực công nghiệp sẽ tiếp tục đi xuống, trong bối cảnh thua lỗ ngày càng lan rộng.

OTHER NEWS

Read more

China’s most prestigious university has threatened to shut down its student Marxist society amid a continuing police crackdown on students who support workers in a dispute over trade union organisation.

Read more