TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS:KHI  CAO HỨNG HÔ HÀO START-UP CHẮC CÁC “MR”CHƯA ĐỌC LUẬT !?HEHE…

1-Cụ thể, điều luật này quy định, người nào cung cấp các dịch vụ như sàn giao dịch thương mại điện tử, trung gian thanh toán điện tử, trò chơi điện tử, và các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép thì có khả năng bị truy tố hình sự. 2-Hệ thống tạo hợp đồng trực tuyến cho phép người sử dụng ký tên ngay trên đó thì Điều 292 BLHS 2015 đúng  là một cơn ác mộng cho hầu hết startup tại Việt Nam.

+ Lý do quá rõ ràng. Đại đa số startup Việt Nam và trên toàn thế giới là tập trung vào công nghệ thông tin và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số trên mạng máy tính và mạng viễn thông.

+ Việc phi hình sự hóa tội kinh doanh trái phép là không có ý nghĩa gì với đại đa số startup, doanh nhân trẻ, hay những nhà lập trình tài năng của đất nước khi mà Điều 292 của Bộ luật hình sự 2015 đang hình sự hóa hầu hết những gì họ muốn làm. 

+Kinh doanh, cung cấp dịch vụ trên mạng Intenet là hướng đi phát triển bắt buộc của cả thế giới, không chỉ nói riêng Việt Nam.

+ Việc bỏ hình sự hóa kinh doanh trái phép đối với hầu hết những ngành nghề cổ điển, truyền thống, nhưng vẫn hình sự hóa đối với những lĩnh vực công nghệ mới là một bước đi lùi của đất nước Việt Nam.

+ Đơn giản mà nói, việc này không khác gì việc chúng ta đang bênh vực cho những kẻ đã giàu có và phát triển sẵn, nhưng lại đì đọt và chèn ép những người yếu thế và cần phát triển. Bầu Kiên phiên bản 2, phiên bản 3 sẽ có thể không phải đi tù vì tội kinh doanh trái phép nữa, nhưng những Uber, Amazon, Facebook phiên bản của người Việt sẽ vẫn có thể bị đi tù do không xin phép cung cấp dịch vụ trên mạng."

2-Điều 292 BLHS 2015 có hình phạt năng hơn rất nhiều so với hình phạt của tội Kinh doanh trái phép trước đây.

+ Người phạm tội, tức người không xin phép cung cấp dịch vụ trên mạng, có thể đi tù đến 5 năm (thay vì 2 năm như trước) + bị cấm hành nghề hoặc làm một công việc nhất định trong tối đa 5 năm, và đặc biệt có thể bị tịch thu toàn bộ tài sản.

+ Nếu vậy thì rất đáng lo lắng cho nền kinh tế Việt Nam khi xu hướng phát triển của nền kinh tế trên thế giới là các dịch vụ, sản phẩm mạng.

KL: Điều 292 mang đến nguy cơ bóp chết rất nhiều startup có tiềm năng của Việt Nam khi chúng còn ở trong nước.

OTHER NEWS

Read more

  Nike là một trong những doanh nghiệp lớn trên thế giới hết sức thành công trong việc “rũ bỏ” quảng cáo truyền thống và tiếp nhận quảng cáo mạng xã hội.

Read more