TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Một nhà đầu tư đặt cược 100.000 USD rằng sẽ có một bong bóng công nghệ. Nhưng ông không phải là một nhà lý luận thuyết bong bóng cứng nhắc.

“Mọi người gọi đó là bong bóng bất cứ khi nào giá trị của các công ty cao hơn 50% so với 1 năm trước”.

Nhiều công ty trong ngành đã nghe những hồi chuông cảnh báo về khả năng bong bóng, dẫn đầu từ việc các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu thu hút hàng triệu USD tiền đầu tư ở mức giá cao ngất trời, mặc cho việc có ít hoặc không có doanh thu.

Tuần trước, nhà đầu tư công nghệ Sam Altman thách thức những người tin vào thuyết bong bóng rằng họ nên đặt cược tiền vào những nơi họ nói có bong bóng.

Altman, người đầu tư vào các công ty công nghệ trẻ thông qua Y Combinator, nói rằng mặc dù có những mức định giá vô lý, ông vẫn hy vọng về tương lai của ngành công nghệ. Ông ta đưa ra 3 dự đoán về vị trí của những công ty công nghệ mới khởi nghiệp sẽ ở trong 5 năm tới và khuyến khích người nào đó đặt cược chống lại ông. Khoản cược: 100.000 USD dành cho từ thiện.

Giờ đây, nhà đầu tư mạo hiểm ở Boston, Mỹ, Michael de la Maza đã chấp nhận thử thách. Để Maza chiến thắng, Altman phải sai 1 trong 3 dự đoán của mình:

- 6 con “kỳ lân” này (các công ty đang được thị trường định giá hơn 1 tỷ USD) – Uber, Palantir, Airbnb, Dropbox, Pinterest, và SpaceX – sẽ có giá trị tổng cộng 200 tỷ USD vào ngày 1/1/2020. Gấp đôi giá trị hiện giờ của các công ty đó, dựa theo Altman.

- 9 công ty khởi nghiệp tầm trung của Y Combinator – bao gồm công ty thanh toán Stripe và công ty trao đổi bitcoin Coinbase – sẽ có giá trị tổng cộng 27 tỷ USD (tăng từ dưới 9 tỷ USD hiện thời).

- Đợt 114 công ty khởi nghiệp hiện giờ của Y Combinator (“hiện đang có giá trị được làm tròn xuống ở mức 0 USD”) sẽ có giá 3 tỷ USD vào năm 2020.

Thú vị là, Maza – người điều hành một quỹ 500.000 USD – không có niềm tin mạnh mẽ rằng liệu chúng ta có đang ở giữa thời kì bong bóng công nghệ hay không.

OTHER NEWS

PS: ĐANG ..TUỘT XUỐNG! Giống như cuộc sống của con người, công việc kinh doanh cũng phải trải qua nhiều giai đoạn trong một “vòng đời” của nó. Mỗi giai đoạn mang một đặc điểm cũng như những thử thách riêng mà các doanh nhân cần phải vượt qua.  

Read more
Read more