TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Ngày 11-12 đánh dấu đúng 15 năm Trung Quốc được kết nạp vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

+Nhưng theo Epochtimes, các thành viên WTO - trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản - vẫn chưa thừa nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường. Một khi có được quy chế kinh tế thị trường, Trung Quốc sẽ khó bị xác định bán phá giá hàng hóa.

+Chuyên gia người Mỹ về vấn đề Trung Quốc, ông Gordon Chang, cho biết theo sự hiểu biết chung, sau 15 năm gia nhập WTO, Trung Quốc sẽ được tự động cấp quy chế kinh tế thị trường. Tuy nhiên, các nước đối tác của Trung Quốc lại giải thích quy định này theo cách khác nhau.

+Tuần trước, Nhật Bản cho biết sẽ không trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc. Tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker nói vẫn còn quá sớm để trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc. Trong khi đó, EU thiết kế quy tắc “quốc gia trung lập”, cho phép EU sử dụng giá của nước thứ 3 để xác định Trung Quốc có bán phá giá hay không.

2-Trung Quốc có thể trả đũa:

Ngày 9-12, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương nói Trung Quốc sẽ có biện pháp cần thiết đối với việc WTO từ chối trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc.

OTHER NEWS