TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Nhật Bản đã ráo riết vận động trước các cuộc họp tuần này bên lề Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) để được sự đồng ý của các thành viên còn lại, cho một thỏa thuận thương mại có thể đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Canada, nền kinh tế lớn thứ nhì trong hiệp định TPP-11 sau Nhật Bản, đã về hùa với các nước khác đòi sửa đổi, hoặc đặt nghi vấn về việc đẩy quá nhanh hiệp định TPP-11.

Lập trường của Canada và Mexico khá phức tạp bởi vì hai nước này đang tái thương thuyết Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với chính quyền ông Trump.

Một trở lực khác là sự sẵn sàng của tân chính quyền New Zealand, chưa vội vã bắt tay làm việc. Thủ Tướng Jacinda Ardern nói hãy còn quá sớm để có thể đạt được một thỏa thuận trong tuần này.

Malaysia và Việt Nam là những nước lẽ ra được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định TPP nguyên thủy nhờ việc tháo gỡ hàng rào thuế quan Mỹ.

Tại Malaysia, trong bối cảnh sắp tới ngày bầu cử, và các quan hệ đang phát triển với Bắc Kinh, không có động cơ thúc đẩy để Malaysia ra tay hành động nhanh chóng.

OTHER NEWS

Read more

https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-06-10/china-snaps-up-more-gold-in-six-month-spree-as-tensions-escalate?srnd=premium-asia

Read more