TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Vậy công chúng TQ thích Trump ở điểm nào ?

Thứ nhất, người TQ thích tính cách bộc trực của Trump, sự tương phản giữa ông với điệu bộ lên giọng kẻ cả của bà Hillary trong thời gian tranh cử đã giành được thiện cảm của dư luận TQ. Con người này có thể sẽ cố chấp giữ quan điểm của mình đấy, nhưng ông ta không thâm hiểm [nguyên văn: âm] đâu – rất nhiều người TQ nghĩ như vậy.

Thứ hai, nỗi lòng “Nước Mỹ trên hết” của Trump rất sâu nặng nhưng đồng thời ông ta dường như là người thuộc phái trọng sự thiết thực [nguyên văn: vụ thực] về mặt chính sách đối với TQ, không quan tâm tới sự hình thái hóa ý thức ngoại giao, cho tới nay ông chưa lấy những chuyện vớ vẩn “nhân quyền” gì gì để quấy rầy TQ. Điều đó sẽ làm cho mối quan hệ TQ-Mỹ có thể tập trung vào việc hợp tác xử lý những vấn đề có ý nghĩa thực chất.

Thứ ba, Trump tôn trọng nguyên thủ nhà nước chúng ta, nhiều lần công khai tán dương Chủ tịch Tập Cận Bình. Sau Đại hội XIX Đảng CSTQ ông còn nhanh chóng gọi điện thoại chúc mừng đại hội bế mạc thắng lợi và chúc mừng Tổng Bí thư Tập Cận Bình. Đây cũng là sự tôn trọng thể chế của TQ. Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên làm như vậy.

Thứ tư, gia đình ông là nhân tố quan trọng tăng điểm cho ông, con cái thành công, có sức thu hút giới trẻ TQ, mối quan hệ công cộng với TQ của cặp Ivanka-Kushner cũng có tác dụng tốt. Nhất là cô cháu ngoại biết đọc thơ Đường, hát bài hát tiếng Trung đã thu hẹp khoảng cách giữa nhà Trump với xã hội TQ. Mọi người đều chuyển dịch sự yêu thích những người trong gia đình này thành yêu thích Trump.

Thứ năm, những biểu hiện ương ngạnh của Trump – ngôi sao và con người làm ăn, và cách thể hiện khác người hiện nay của ông cũng đem lại cho ông không ít thiện cảm. Sự móc máy châm chọc Trump thường đồng thời có hiệu quả phụ gia tăng điểm cho ông.

Thứ sáu, chủ trương “nắm kinh tế”, quan tâm đời sống nhân dân của Trump cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho công chúng TQ. Mọi người thấy chủ trương này của ông rất thiết thực.

OTHER NEWS