TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: LỢI HAY KHÔNG LÀ TÙY VÀO: 1-FDI CHIẾM BAO NHIÊU TRONG TỔNG KIM NGẠCH XK? (HAY CÒN GỌI LÀ “XK HỘ”); 2-NƯỚC NK CÓ PHÁ GIÁ BẢN TỆ CỦA HỌ TƯƠNG TỰ KHÔNG?

1-Theo CNN, đồng real của Brazil, lira của Thổ Nhĩ Kỳ và peso của Colombia đã giảm lần lượt 28%, 20% và 23% so với đô la Mỹ. Rupiah, nội tệ Indonesia thì giảm 11% so với USD trong năm nay.

2-Lấy Brazil làm ví dụ. Nước này gần đây vừa rơi vào suy thoái, bản tệ là đồng real sụt giá đến 27% trong năm nay. Song trong quý 2/2015, số liệu xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ tăng đến 7%, theo Capital Economics.

3-Đơn cử, Trung Quốc vừa phá giá nhân dân tệ khoảng 2% hồi tháng 7. Các chuyên gia cho rằng hành động này nhằm hỗ trợ xuất khẩu của Đại lục vì đồng tiền yếu hơn sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu của một quốc gia, có thể cải thiện tình hình kinh tế đất nước.

4-Ngược lại, mọi chuyện lại khác trong trường hợp của Venezuela. Cách đây 1 năm, 1 USD ngang giá 82 bolivar. Hiện nay, 1 USD đổi được đến 698 bolivar, theo số liệu từ trang dolartoday.com. Điều này làm ảnh hưởng đến giá cả mọi loại hàng hóa được tính giá bằng đô la Mỹ, tác động đến đời sống những người dân bình thường.

5- Ngoài ra, nội tệ giảm giá cũng khiến doanh nghiệp và đất nước gặp khó trong việc trả các khoản nợ bằng USD. Trong quá khứ, các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Thái Lan đã trải qua tình cảnh tương tự khi đa phần các khoản nợ công và tư ở hai nước này là bằng đô la Mỹ. Song tin tốt là hiện tại, cả hai quốc gia trên đều không có nhiều khoản nợ.

OTHER NEWS

Read more

Proposed measures include clamping down on technology theft, promoting foreign investment and extensive tax cuts

Read more