TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Nguyên nhân đến từ việc, HAGL thường lâm vào cảnh “mua đỉnh, bán đáy”:

1-Hiện tại, 2 lĩnh vực chính của HAGL là đầu tư nông nghiệp và bất động sản ở nước ngoài. Những lĩnh vực này đã dần “kéo” HAGL dời địa bàn hoạt động từ Việt Nam sang Lào, Campuchia và Myanmar.

2-Tuy nhiên, những lĩnh vực mà bầu Đức khẳng định sẽ lãi lớn, lại không mang về nhiều tiền như các cổ đông HAGL kỳ vọng.

 +Trong các lĩnh vực nông nghiệp HAGL tham gia như cao su, cọ dầu, mía đường, công ty này rơi vào tình cảnh cứ bắt đầu tham gia lúc giá nông sản đạt đỉnh và đến khi có thành phẩm, giá đã rớt xuống đáy.

+ Lấy cao su là một ví dụ. Thời điểm 2012, khi HAGL bắt đầu trồng cao su, giá cao su thế giới đạt đỉnh lên tới 6.000 USD/tấn. Với giá thành sản xuất chỉ từ 1.200 USD – 1.400 USD/tấn, HAGL dự báo sẽ lãi lớn.

+ 3 năm sau, Hoàng Anh Gia Lai có 42,5 nghìn ha trồng cao su tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Thế nhưng cũng trong thời gian này, giá cao su đã tuột dốc không phanh sau khi chạm đỉnh, và giờ chỉ còn dao động ở mức 1.500 USD/tấn. Nếu so với giá thành sản xuất, có thể thấy lãi từ việc bán cao su là không đáng kể. Tình trạng dư thừa cao su trên thế giới khiến đầu ra cho sản phẩm ngày một khó khăn hơn.

+ Tương tự với cọ dầu hiện cũng phải đối mặt với tình trạng giá bán thấp. Trong mảng mía đường, HAGL cũng đang phải đối mặt với xu hướng giảm giá và tình trạng dư thừa nguồn cung.

OTHER NEWS