TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

 Gói 30.000 tỷ chỉ còn hơn 1 năm là hết thời hạn giải ngân. Kết quả giải ngân chỉ mới đạt được hơn 20% đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, sau ngày 3.3, khi Bộ Xây dựng có công văn số 395/BXD-QLN, hướng dẫn triển khai cho vay, việc cho khách hàng mới vay gói này gần như bế tắc hoàn toàn.

Theo văn bản này, Bộ Xây dựng đã định nghĩa khái niệm người lao động có thu nhập thấp là “người làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoặc lao động tự do tại khu vực đô thị có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.   

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong bản kiến nghị xử lý ách tắc của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ, đã phân tích: “Theo tinh thần công văn này thì tổng thu nhập của người có thu nhập thấp phải ở mức không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng). Trong khi các ngân hàng thương mại cho rằng, người có tổng thu nhập dưới mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng) thì không đủ điều kiện về chứng minh khả năng tài chính để trả nợ vay, khi tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Do vậy, không đủ điều kiện được vay để mua nhà”.

Theo đó, HoREA cho rằng, nếu đúng đối tượng người lao động có thu nhập thấp theo định nghĩa của Bộ Xây dựng thì lại không đủ khả năng trả nợ để được vay mua nhà. Điều này chẳng khác nào “tự trói” gói 30.000 tỷ!

Nhận thấy, việc xác định khái niệm người có thu nhập thấp đô thị của Bộ Xây dựng, có thể đã được ban hành chưa phù hợp với các quy định hiện hành, HoREA đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh, để tháo gỡ ách tắc gói tín dụng 30.000 tỷ.

Được biết, ngày 27.4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và UBND TP.HCM xem xét để trả lời văn bản kiến nghị của HoREA. Đây là động thái được khách hàng cũng như các doanh nghiệp nóng lòng chờ đợi thời gian qua.

Thống kê riêng thị trường phía Nam có khá nhiều dự án được công bố “ăn theo” gói 30.000 tỷ. Phân khúc đất nền nhà phố có thể kể đến Thanh Yến Residence (Long An), Rich Home (Bình Dương). Ở phân khúc căn hộ giá rẻ, có nhiều dự án tham gia như: Ehome 3, HQC Plaza, Sky Way Residence, The Easter, Hưng Ngân Garden, Tecco Green Nest, Sunview Town, Citihome, La Astoria…

Kỳ vọng lớn vào gói 30.000 tỷ, nhưng thời gian qua, chỉ có một số ít dự án thành công với gói tín dụng ưu đãi lãi suất 5%/năm này. Trong đó, dự án Ehome 3 có khoảng trên 500 khách hàng được vay; dự án Hưng Ngân Garden có tỷ lệ vay thành công trên tổng giao dịch trên 80%; dự án Tecco Green Nest cũng có số lượng lớn khách hàng vay được gói 30.000 tỷ, do được chủ đầu tư cam kết không vay được hoàn lại tiền...

Trong khi thị trường đang cần trợ lực để tăng tốc giải ngân gói 30.000 tỷ thì công văn số 395/BXD-QLN của Bộ Xây dựng lại trở thành điểm nghẽn. Trong bối cảnh hiện nay, người dân và doanh nghiệp đang rất cần Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng cùng xem xét, tháo gỡ để gói 30.000 tỷ đi vào cuộc sống theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

OTHER NEWS

1-Lãi dự thu và nợ xấu chỉ là 1 Một tài sản bị đem thế chấp vào khoản vay mà vốn dĩ doanh nghiệp đã hoàn toàn phá sản. Nhưng tại sao ngân hàng không tất toán hẳn mà vẫn tính vào lãi dự thu đầy đủ bình thường? Đây chính là góc khuất mới […]

Read more

The GSO recently launched two initiatives to collect potential source data for the RPPI since taxation data are unreliable in respect of reported transaction prices, and the State Bank of Vietnam (SBV) does not collect loan level mortgage data.

Read more