TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Dữ liệu kể từ đầu năm đến nay:

+ Khối ngoại mặc dù mua ròng 5,64 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE

+ Nhưng giá trị bán ròng lên tới hơn 1.200 tỷ, tức là bên bán chủ yếu bán ra bluechips giai đoạn này.

+ Khối ngoại đã bán ròng rã 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 11 đến nay;

+ Phiên hôm qua họ cũng bán ròng trên 100 tỷ;

2-Lần gần nhất là thương vụ chuyển nhượng nội khối 44,77 triệu cổ phiếu Masan với giá trị thỏa thuận lên tới hơn 3.100 tỷ đồng đã khiến thanh khoản sàn HoSE lập kỷ lục mọi thời đại. Số cổ phần này tương đương 6% vốn điều lệ của Masan và mặc dù chưa công bố giao dịch của cổ đông lớn, truyền thông trong nước đã phát hiện ra số cổ phần này hoàn toàn trùng khớp với số cổ phần do tổ chức Singapore Orchid Capital Investments Pte.Ltd nắm giữ.

Orchid bắt đầu trở thành cổ đông lớn của Masan sau khi nhận chuyển nhượng 58,67 triệu cổ phiếu từ 6 nhà đầu tư trong nước thông qua Trung tâm lưu ký vào tháng 7/2013, nâng tỷ lệ sở hữu tại Masan lên 11,14%. Tuy nhiên đến giữa năm 2015, Orchid Capital Investment đã bán ra liên tục cổ phiếu Masan, giảm số lượng nắm giữ từ 74,75 triệu cổ phiếu xuống 44,77 triệu cổ phiếu và sau thương vụ ngày 14/3, Orchid đã rút hoàn toàn khỏi Masan.

3-Trước đó, ngày 25/2, cũng có một thương vụ chuyển nhượng nội khối của khối ngoại tại cổ phiếu VNM của Vinamilk, hơn 17 triệu cổ phiếu VNM được trao tay với giá trị chuyển nhượng hơn 2.300 tỷ đồng. Không hề có một thông tin nào về việc chuyển nhượng này, nhưng với số lượng cổ phiếu lớn như vậy, chỉ có F&N Dairy Investment, Dragon Capital, Deutsche Bank, VinaCapital và Arisaig Partners sở hữu.

4-Làm thế nào để khơi thông dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán luôn là điều khiến các nhà lãnh đạo thị trường đau đầu. Nghị định 60 ra đời vào giữa năm 2015 nhưng đến nay cả doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang ngóng các giải pháp để tháo gỡ chính sách. Đã có nhiều doanh nghiệp nộp đơn lên UBCK xin nới room lên 100% (và một số đã được chấp thuận như SSI, EVE, VHC), tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại SSI đã vượt 52%, tại EVE là 59,8%...nhưng những công ty này không nhiều.

OTHER NEWS

Nếu người dân Hy Lạp bỏ phiếu chống các điều kiện của chủ nợ để đổi lấy viện trợ vào ngày 5/7, quốc gia này có thể sẽ giống Liên bang Xô viết cũ vào năm 1991. Không có 2 nền kinh tế nào là hoàn toàn giống nhau và các chuyên gia cũng không […]

Read more
Read more