TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: 1-WB DÙNG “TỔNG THU NHẬP QUỐC DÂN/GNI” CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ “TỔNG SẢN PHẨM QUỐC DÂN/GDP” NHƯ NHIỀU NGƯỜI HIỂU SAI! 2-KHI NÓI ĐẾN GNI/ĐẦU NGƯỜI THÌ PHẢI LƯU Ý XEM TÍNH THEO PPP HAY THEO TỶ GIÁ VỚI USD? (BÀI NÀY TÍNH THEO TỶ GIÁ USD)

Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra các tiêu chuẩn để đánh giá nợ nước ngoài của một nước đó là:

- Căn cứ vào GNI  bình quân đầu người, chia các nước ra thành một số nhóm: Các nước có thu nhập thấp nhất (=761 USD); Các nước có thu nhập trung bình thấp (761 đến 3030 USD); Các nước có thu nhập trung bình cao (3031 đến 9360 USD); Các nước có thu nhập cao (> 9360 USD). Tất nhiên các nước có thu nhập cao thì khả năng trả nợ cao, hoặc không là nước đi vay mà còn là nước cho vay.

- Căn cứ vào khả năng thanh toán để chia ra: Các nước có khả năng thanh toán là bảo đảm việc trả nợ gốc khi đến hạn và trả nợ lãi đều đặn; Các nước không có khả năng thanh toán là các nước không trả được nợ gốc khi đến hạn do đó phải thương lượng lại cơ cấu nợ, tiến độ trả nợ và kèm theo một ân hạn trong thời gian đó. Thậm chí có những nước không có khả năng trả nợ, dẫn đến vỡ nợ, và các nước chủ nợ không có nào khác là phải xoá nợ, như một số nước Châu Phi đã được các nuớc G-8 phải xoá nợ tới trên 30 tỷ USD, vì có đòi nợ, các nước này cũng chẳng có gì để trả nợ.

- Đánh giá theo mức độ nợ:

OTHER NEWS

Báo cáo hợp nhất của PNJ ghi nhận, công ty đang nắm gần 38,5 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) với giá trị đầu tư là 395,27 tỷ đồng, trong đó 370 tỷ đồng dùng làm tài sản đảm bảo để vay tại ACB và Eximbank.

Read more
Read more