TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Nợ xấu về 3% chỉ là con số ảo :

 “Nợ xấu sẽ về 3% cuối năm nay”, đó là một mục tiêu lớn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong năm nay. Tại phiên thảo luận của Quốc hội vào đầu tuần này, nhiều đại biểu vẫn băn khoăn về tính khả thi của chỉ tiêu này. Thực chất của con số này ra sao?

Thời gian qua một số ngân hàng đã bán cho VAMC khối lượng nợ xấu khá lớn. Chẳng hạn, năm 2014, tổng số nợ xấu SCB đã bán cho VAMC là 11.409 tỉ đồng, Sacombank bán 4.984 tỉ đồng, LienVietPostBank 1.232 tỉ đồng, ACB 1.043 tỉ đồng, BIDV 9.600 tỉ đồng (tính từ đầu năm).

Tính từ khi ra đời đến hết tháng 5-2015, VAMC đã mua 170.000 tỉ đồng nợ xấu trên sổ sách từ các tổ chức tín dụng. Khoảng 90% lượng nợ này có tài sản thế chấp là bất động sản.

2-Nợ xấu chỉ giảm ảo:

Thông thường ngân hàng có một số cách xử lý nợ xấu căn bản như sau:

- Thứ nhất, phát mãi tài sản thế chấp để thu hồi một phần nợ vay;

- Thứ hai, bán nợ lại cho một tổ chức khác;

- Thứ ba, vốn hóa các khoản nợ, biến thành vốn góp tại doanh nghiệp;

- Thứ tư, xóa nợ cho khách hàng và đưa ra theo dõi ngoại bảng cân đối kế toán,và

-Thứ năm, cấu trúc lại thời hạn trả nợ.

3-Tuy nhiên, do VAMC mua nợ không bằng “tiền thật” nên tổ chức tín dụng không có vốn thực để tái cho vay. Nợ xấu chỉ tạm thời biến mất trên bảng cân đối kế toán nhưng tổ chức tín dụng bán nợ vẫn phải theo dõi và tự xử lý nợ xấu đó và hàng năm vẫn phải trích lập dự phòng cho khoản nợ xấu đã bán đi. Như vậy, thực tế nợ xấu này chỉ được xử lý về mặt “kỹ thuật” chứ không phải xử lý thực sự;

OTHER NEWS