TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: ”CHỚ BAO GIỜ BƯỚC VÀO 1 CĂN NHÀ NẾU CHƯA BIẾT KHI NGUY HIỂM THÌ THOÁT RA BẰNG CỬA NÀO KHI CỬA CHÍNH ĐÃ BỊ CHỦ NHÀ KHÓA LẠI”-TRÍCH PHIM ”BẾN THƯỢNG HẢI

1-Khoảng một nửa DN được niêm yết trên hai sàn giao dịch lớn nhất của TQ phải thừa lệnh chính phủ dừng mọi hoạt động mua bán cổ phiếu. Trong đó, các cá nhân nắm giữ hơn 5% cổ phần DN, cũng như thành viên hội đồng quản trị của các công ty đều phải “án binh bất động”, không được bán cổ phiếu trong vòng sáu tháng. Nếu bất kỳ ai vi phạm đều sẽ bị chính phủ xử lý nặng. Mặt khác, chính phủ dừng niêm yết cổ phiếu mới khi thị trường đang trong giai đoạn hàng triệu nhà đầu tư lớn nhỏ đang cần “bán đổ bán tháo” hơn là mua vào. Ủy ban Quản lý Chứng khoán TQ còn yêu cầu các DN phải mua hoặc khuyến khích các thành viên hội đồng quản trị, nhân viên công ty mua cổ phiếu của chính công ty mình.

Ngân hàng TQ còn tạo điều kiện để nhiều nhà đầu tư được thế chấp nhà để mua cổ phiếu khi giá cổ phiếu đang xuống mức chạm đáy. Ai cũng hy vọng và có niềm tin rằng các biện pháp của chính phủ sẽ kéo giá cổ phiếu tăng lại và họ sẽ có thu lợi từ chênh lệch giá. Trong khi đó, giá đồng nhân dân tệ cũng giảm mạnh nhằm kích thích xuất khẩu để tăng trưởng thị trường.

2-Timothy B. Lee, biên tập viên kỳ cựu của tờ VOX, tờ báo chuyên về chính trị và chính sách, mới đây có bài xã luận “TQ đang hủy hoại thay vì cứu sống thị trường chứng khoán”. Theo đó, nếu đặt phép so sánh với chứng khoán tại Mỹ - một thị trường chứng khoán lớn và có tầm ảnh hưởng thế giới thì chính phủ không thể can thiệp quá nhiều vào giá cả thị trường chứng khoán. Ngay cả Tổng thống Obama cũng không thể ra lệnh cấm người dân bán cổ phiếu, càng không thể lệnh cho Cục Dự trữ Liên bang cho vay để người dân kéo nhau đi mua cổ phiếu như CSF đã làm.

OTHER NEWS