TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Những bất ngờ vào phút chót dường như đã thay đổi cục diện ván cờ thâu tóm kéo dài hơn 3 năm liên quan đến SouthernBank và Sacombank. Quá trình này gợi nhớ đến hai đại gia hàng đầu Việt Nam vốn là hai người trong cuộc, từng được xem là kẻ thắng người thua nhưng đến thời điểm này cũng chưa hẳn phân định ai là người thắng thua, sướng khổ…

2-Công văn số 6066/NHNN-TTGSNH ký ngày 12/8 cho biết:

+ “Ông Trầm Bê, Phó chủ tịch HĐQT Sacombank, cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho NHNN thực hiện các quyền cổ đông theo quy định pháp luật đối với toàn bộ số cổ phần của ông và các bên liên quan ở Phương Nam (SouthernBank), Sacombank và NH sau sáp nhập. Ông Trầm Bê sẽ không tham gia điều hành, quản trị NH sau sáp nhập và NHNN sẽ cử người tham gia điều hành, quản trị”.

+Ông Trầm Bê cũng cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của NH sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của ông Trầm Bê.

+Như vậy, ông Trầm Bê đã không còn quyền trong NH sau sáp nhập, thậm chí có thể phải chịu các trách nhiệm khác trong quá trình xử lý nợ xấu của NH sau sáp nhập.

+Từng là người cùng lúc nắm cổ phần lớn tại 2 NH của ông Trầm Bê giờ có lẽ không còn nhiều ý nghĩa cho dù tính tới cuối tháng 6/2015 gia đình doanh nhân này vẫn là cổ đông lớn nhất, nắm giữ hơn 20,8% cổ phần tại SouthernBank và gần 6,5% tại Sacombank.

+ Gái rượu sở hữu cổ phiếu trị giá hàng trăm tỷ đồng và những người con trai “ngàn tỷ” của ông Trầm Bê có thể sẽ chịu ảnh hưởng từ quyết định này. Nghiệp kinh doanh “cha truyền con nối” có thể gặp trục trặc.

OTHER NEWS