TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS:

1-Hoạt động đầu tư, kinh doanh thứ cấp (cho thuê, mua đi bán lại) trên thị trường bất động sản là một bộ phận hữu cơ không thế thiếu, giúp kết nối cung – cầu và làm cho thị trường trở nên sôi động hơn;

2-Thị trường thứ cấp (tương tự trên TTCK) gồm những BĐS đã bán nhưng không dùng để ở ,mà được người mua mua với mục đích cho thuê and/or bán lại kiếm chênh lệch;

3-Các báo cáo của Cơ quan quản lý Nhà nước ngành xây dựng Việt Nam (Bộ và các Sở),các Hiệp hội BĐS các cấp và các tổ chức tư nhân trong và quốc tế :Rất ít khi có số liệu (chưa nói đến “độ đáng tin cậy “ !) về phân khúc này;

4-Vừa qua chỉ có Savills công bố con số 126.000 căn hộ (chưa kể đất nền,biệt thự,đất & BĐS công nghiệp) tại riêng Hà Nội !

1-Savills cũng nhận xét rằng tình hình hoạt động, giao dịch ở các dự án mới mở bán chủ yếu bởi tình trạng đầu cơ.

2-Không chỉ riêng Savills, Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) mới đây cũng đưa ra những con số phản ánh tình trạng đầu tư, kinh doanh thứ cấp này. Theo đó:

+ Trong năm 2015, tại TPHCM, số lượng nhà đầu tư, kinh doanh thứ cấp tăng 15%, gấp 3 lần so với năm 2014 và + Chủ yếu tập trung vào phân khúc bất động sản cao cấp với mục đích hưởng chênh lệch giá từ mua đi bán lại.

+ Đáng chú ý, các đối tượng này sử dụng vốn vay chiếm 70-80% giá trị hợp đồng (bình thường thì chỉ nên sử dụng 50% bằng chính nguồn vốn của mình) và

+Trong số đó có người vay ngoài xã hội với lãi suất cao;

+ Hiện nay, các nhà đầu tư, đầu cơ hay kinh doanh thứ cấp đều chọn cách mua sản phẩm tại các dự án chưa thi công hoặc thi công rất chậm vì đa số các dự án này đều đóng tiền theo tiến độ để sau đó bán ra khi tăng giá. Nhưng nó cũng là rủi ro nếu như dự án đến ngày bàn giao mà các nhà đầu tư thứ cấp này chưa tìm được đầu ra.

3- Trong năm 2016 (6 tháng tới):

+ Khoảng vài chục nghìn căn hộ đã được mua từ năm 2013-2014 sắp sửa hoàn thành và bàn giao.

+ Khi đó mới biết được bao nhiêu người mua căn hộ thực sự trả hết 25% số tiền còn lại để nhận căn hộ;

+ Đây cũng là thời điểm để nhận biết được tình trạng đầu cơ trên thị trường BĐS như thế nào và qua đó đánh giá sức khỏe, tính bền vững của thị trường bất động sản.

+ Vào thời điểm này, nếu chủ yếu là các nhà đầu tư thứ cấp, nhà đầu cơ thì sẽ xảy ra tình trạng chần chừ không nhận nhà để tránh trả 25% tiền còn lại hoặc tìm cách bán lại căn hộ. Trong bối cảnh đó, cần quan sát thêm diễn biến của lãi suất, nếu lãi suất tăng lên thì áp lực trả tiền cho chủ đầu tư càng lớn và thị trường sẽ bắt đầu có chút lộn xộn.

OTHER NEWS