TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: BẤT KỲ DỰ ÁN ĐẦU TƯ NÀO,NHẤT LÀ ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG NHƯ SÂN BAY TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ LONG THÀNH, CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ THỊ VẢI –CÁI MÉP,…  THÌ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH TÍNH “KHẢ THI”, TỨC HIỆU QUẢ KINH TẾ-TÀI CHÍNH VÀ CẢ XÃ HỘI NẰM Ở: ĐẦU RA, CHỨ KHÔNG PHẢI VỐN !

CÂU HỎI LỚN NHẤT PHẢI GIẢI ĐÁP : KHÁCH NƯỚC NGOÀI CÓ CHỌN SÂN BAY NÀY ĐỂ TRANSIT/TRUNG CHUYỂN KHI BAY ĐẾN ÚC,MỸ,TÂY ÂU,…. KHÔNG? (DĨ NHIÊN LÀ HỌ KHÔNG BAO KHÔNG BAO GIỜ TRANSIT TẠI LONG THÀNH NẾU NƯỚC TRỰC CHỈ CỦA HỌ LÀ SINGAPORE, MALAYSIA, THAI LAN, KOREA,….!NẾU CÓ ĐẦU RA THÌ VIỆC TÌM VỐN,KỂ CẢ THEO HÌNH THỨC BOT,BT,PPP,PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU QUỐC TẾ LÃI SUẤT CAO (4,8%) CŨNG KHÔNG PHẢI LÀ KHÓ NHẤT LÀ VAY CỦA AIIB ?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Thủ tướng phương án cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong đó có mục tiêu để lấy tiền xây sân bay Long Thành tại thời điểm mà Bộ Tài chính cho rằng nếu có bán sân bay Phú Quốc - một trong số 22 sân bay thuộc quyền sở hữu của ACV - thì Nhà nước cũng không trưng dụng được khoản tiền này.

Tổng hai nguồn thu từ thoái và tăng vốn bán ra nói trên thấp nhất cũng khoảng 5.607 tỉ đồng (tương đương 257 triệu đô la Mỹ). Giá cổ phiếu khởi điểm của ACV khoảng 11.100 đồng/cổ phiếu (theo phương án tư vấn) nên số tiền thu được dự kiến sẽ cao hơn. Con số thu được vẫn sẽ không thấm vào đâu so với tổng mức đầu tư 15,8 tỉ đô la, trong đó có 5,2 tỉ đô la cho giai đoạn 1 mà sân bay Long Thành cần đến!

Từng nút thắt phải lần lượt được gỡ thì “vòng xoay” tìm tiền cho sân bay Long Thành và các dự án hạ tầng hàng không khác mới có lời giải.

“Chính phủ có chấp thuận cho chuyển nhượng thí điểm sân bay không? Chuyển nhượng vào thời điểm nào? Chính phủ có cho phép để lại phần bán vốn nhà nước sau cổ phần hóa tại ACV để tạo vốn đối ứng cho sân bay Long Thành không?”


OTHER NEWS