TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Trước đó theo báo cáo của Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam (VDPF), tính cuối năm 2015, tổng vốn Nhà nước ở trong 800 doanh nghiệp có giá trị khoảng 55 tỷ USD và tổng giá trị tài sản khoảng 130 tỷ USD. Như vậy, nếu được thành lập, đây sẽ là một "siêu uỷ ban" với khối tài sản quản lý rất khổng lồ.

C2-ũng theo tinh thần của dự thảo, Uỷ ban sẽ được quản lý bởi các bộ, cơ quan ngang bộ theo ngành, lĩnh vực, song sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp với Chính phủ về kết quả và hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng tài sản và vốn tại các doanh nghiệp. 

+Cụ thể, cơ quan này sẽ trực tiếp quản lý phần vốn Nhà nước tại 30 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp... Tiêu biểu là một số tập đoàn như Dầu khí, Điện lực, Hoá chất, Dệt may, Công nghiệp Than - Khoán sản, Bưu chính - Viễn thông, Công nghiệp Cao su, Xăng dầu, Bảo Việt... Các tổng công ty gồm Cà phê, Đường sắt, Hàng hải, Hàng không, Lương thực miền Bắc, Lương thực miền Nam, Thuốc lá, Giấy, Thép, Dược, Cảng hàng không, Lâm nghiệp, Sông Đà, Habeco và Sabeco… 

+Các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an vẫn do các bộ này quản lý.

+ Đặc biệt, trong danh mục quản lý của Uỷ ban này còn có Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Riêng phần vốn mà SCIC nắm giữ tại các doanh nghiệp tính đến cuối năm 2015 khoảng 98.000 tỷ đồng.

+ Cơ quan này sẽ căn cứ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước để nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư theo hai nhóm: Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn và nhóm nắm giữ không quá 50% vốn điều lệ.

http://bizlive.vn/doanh-nghiep/hang-loat-du-an-nghin-ty-tai-tieng-cua-cac-ong-lon-thuoc-bo-cong-thuong-1773383.html

Hàng loạt dự án nghìn tỷ tai tiếng của các “ông lớn” thuộc Bộ Công Thương

http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/lieu-trung-quoc-co-cai-cach-noi-doanh-nghiep-nha-nuoc-1777738.html

Liệu Trung Quốc có cải cách nổi doanh nghiệp nhà nước?

Trung Quốc đang ngả về một nền kinh tế phát triển dựa trên nền tảng cách tân, đổi mới, tri thức và dịch vụ. Tuy nhiên, trong một bài báo mới đây, tờ Le Monde của Pháp đặt câu hỏi: "Liệu doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có cải cách nổi?"

OTHER NEWS

Read more

PS: Chủ nợ thành cổ đông: TRONG 2 CÁI ĐỀU XẤU, THÌ BẠN CHỌN CÁI NÀO?? (Thời báo Kinh Doanh) – Mối quan hệ cộng sinh giữa ngân hàng và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vốn đã rất khăng khít hàng chục năm qua. Và giờ, khi “ông lớn” này phải […]

Read more