TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Theo thông tin chính thức :

+Các ngành dệt may, giày dép, hải sản sẽ được hưởng lợi nhiều nhất vì :Đặc tính các ngành này là thu dụng nhân công thiếu chuyên môn, năng suất lao động kém và lương ít.

+ Còn các ngành khác nhất là công nghiệp sẽ khó cạnh tranh với các quốc gia thành viên khác.

+ Các doanh nghiệp tư nhân thiếu khả năng cạnh tranh sẽ phải đóng cửa.

+ Các doanh nghiệp nhà nước cũng phải cải cách hay đóng cửa.

2-Đầu tư từ các quốc gia thành viên khác sẽ gia tăng vì: Các công ty may mặc, giầy dép, lắp ráp gia công của Mỹ, Nhật ở Trung cộng sẽ dời sang Việt Nam nơi có nhiều lợi nhuận cho công ty và cũng có lợi hơn cho hai nước Hoa Kỳ và Nhật.

3-Từ khi Việt Nam mở cửa năm 1986 thay vì thực hiện những cải cách vi mô tăng khả năng cạnh tranh, Việt Nam chủ yếu vẫn phát triển dựa trên lao động thiếu tay nghề chuyên môn.

4-Gia nhập TPP, Việt Nam :

+Sẽ khó trợ giúp các kỹ nghệ non trẻ đòi hỏi lao động với chuyên môn cao, năng suất lao động cao, đồng lương cao và đời sống công nhân nhờ thế khá hơn.

+Sẽ khó thoát khỏi một nền kinh tế gia công dựa trên lao động thiếu chuyên môn.

+  Nhưng về lâu dài khi giá lao động tăng đến mức bảo hòa Việt Nam sẽ mất đi lợi thế này.

 5-Tháo rỡ hàng rào quan thuế đồng nghĩa với việc giảm giá hàng nhập cảng từ các quốc gia thành viên, nhưng lợi ích từ hàng nhập rẻ tiền vẫn chỉ dành riêng cho những người giàu có.

OTHER NEWS

Read more

PS: SAO LẠI BẤT NGỜ?? Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ, nền kinh tế đã liên tiếp đón nhận hàng loạt tin không vui khi thỏa thuận TPP bế tắc, nợ công và nhập siêu tăng vọt.

Read more