TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS:LÀM THEO CÁCH CỦA BÀ CHỊ THÌ PHẢI 100KM NỮA MỚI XỬ LÝ XONG! (FYI: 1 NHIỆM KỲ = 5 NĂM = 1 BƯỚC!?)

1-Ngay cả về cách tính số lượng DNNN:

+ Việt Nam chỉ công nhận có 750 DN là DNNN dựa trên tiêu chí Nhà nước nắm giữ 100% vốn.

+Tuy nhiên, nếu tính toán theo tiêu chuẩn nước ngoài, Việt Nam hiện có tới hơn 3.000 DNNN, bởi Nhà nước vẫn sở hữu mấy chục %, có nơi lên đến 80%- 90%, thậm chí có DN cổ phần hóa chỉ bán 2%- 3% cổ phần trên thị trường.

+ Tuy nhiên khi xảy ra vấn đề về tài chính, Nhà nước vẫn phải chịu trách nhiệm chính vì đang sở hữu vốn lớn nhất. Vì thế, gánh nặng nợ của các DNNN vẫn đang rất lớn đối với Nhà nước.

2-Có 2 cách:

+Cách thứ nhất: cần siết lại chi tiêu công và đầu tư công, Nhà nước phải tiếp tục thay đổi tư duy về vai trò của mình trong kinh tế thị trường. Nhà nước cần giảm quy mô của mình lại, vì hiện nay chúng ta đang duy trì một bộ máy quá lớn với chi thường xuyên cao. Các khoản từ trụ sở, xe cộ cho đến lương cán bộ viên chức... là quá nhiều.

+Cách thứ hai :Nhà nước cần thực hiện là tạo điều kiện thuận lợi và môi trường kinh doanh tốt đẹp hơn nữa cho DN phát triển;

OTHER NEWS

Read more

https://asia.nikkei.com/Politics-Economy/Economy/Vietnam-s-state-enterprise-sell-off-starts-to-look-like-mirage Vietnam’s state enterprise sell-off starts to look like mirage

Read more