TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

 PS: ” CHÌA KHÓA” CHỈ CÓ “3M”: MONEY + MAN + MANAGEMENT! (TIỀN + CON NGƯỜI + ĐIỀU HÀNH)

Mekong Capital – một quỹ đầu tư tư nhân của Việt Nam là đơn vị rót tiền vào hàng loạt công ty bao gồm cả Thế giới di động, Golden Gates, vàng bạc Phú Nhuận và công ty thuốc Traphaco.

1- Mekong Capital là một trong những quỹ đầu tư tham gia vào thị trường startup Việt sớm nhất.

2- Tuy vậy, các nhà sáng lập công ty được rót vốn thiếu kinh nghiệm là yếu tố chính kiến quỹ này sớm "tháo chạy" khỏi thị trường startup Việt Nam.


Mekong Capital – một quỹ đầu tư tư nhân của Việt Nam là đơn vị rót tiền vào hàng loạt công ty bao gồm cả Thế giới di động, Golden Gates, vàng bạc Phú Nhuận và công ty thuốc Traphaco. Đây được cho là một trong những quỹ đầu tư tham gia vào thị trường startup Việt sớm nhất.

Trong năm 2007, tức là rất lâu trước khi những trung tâm ươm mầm, hỗ trợ startup xuất hiện, Mekong Capital đã có chiến lược đầu tư và hỗ trợ cho những công ty khởi nghiệp non trẻ của Việt Nam với chương trình "Mekong 20 Millions USD Challenge".

Chương trình này được thiết kế để tìm và nuôi dưỡng những công ty khởi nghiệp có thể được bán với giá 20 triệu USD hay niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với giá trị thị trường 20 triệu USD trong vòng 5 năm. Đơn vị chiến thắng sẽ nhận được khoản tiền 400.000 USD từ Mekong Capital.

Tuy vậy, chương trình này được thực hiện với chỉ 2 startup trước khi quyết định tạm ngưng và rút lui hoàn toàn khỏi lĩnh vực đầu tư cho các công ty khởi nghiệp. “Sau khi thực hiện 2 thương vụ đầu tư và nhận ra cả 2 không đạt được như mong đợi, chúng tôi quyết định dừng lại”, đồng sáng lập Mekong Capital là Chris Freud nói.

Theo ông Freud, thử thách và rào cản lớn nhất trong việc tìm được công ty khởi nghiệp sáng suốt là nguồn lực con người hay nói cách khác là một “đội ngũ giỏi”. Thêm vào đó trong khi hầu hết các nhà sáng lập vượt trội trong một vài mảng kinh doanh thì họ lại thiếu kinh nghiệm trong những lĩnh vực quan trọng khác như quản lý doanh nghiệp, và điều này dẫn đến thất bại.

OTHER NEWS