TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Kết quả cuộc điều tra về Nhà nước và thị trường của người Việt Nam cho thấy một cảm nhận thú vị về sự đóng góp của DNNN vào nền kinh tế Việt Nam. Đó là chỉ có 2% người trả lời cho rằng sự đóng góp này là rất tích cực, 17% là tích cực còn 51% cho rằng sự đóng góp này chỉ ở mức trung bình, thậm chí có 8% đánh giá rất tiêu cực và 21% là khá tiêu cực.

Ngày 23-7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo “Việt Nam chuyển đổi-Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và thị trường của người Việt Nam (CAMS)” 2014. Theo những số liệu của báo cáo có thể thấy, hình ảnh của các DNNN trong mắt người Việt Nam dường như chưa có sự cải thiện so với lần khảo sát trước (CAMS năm 2011). Nếu như trong CAMS 2011, có 28% người cho biết đóng góp của DNNN là tiêu cực thì trong khảo sát năm 2014 con số này vẫn tương tự. Đáng lo ngại trong khảo sát 2011 có 29% người đánh giá sự đóng góp này là tích cực thì đến năm 2014 tỷ lệ người cùng chung nhận định này giảm xuống còn 19%.

Khi khảo sát về tốc độ chuyển đổi từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu tư nhân giai đoạn 2009-2014, chỉ có 26% người được hỏi cho biết tốc độ chuyển đổi sở hữu Nhà nước sang sở hữu tư nhân là nhanh hoặc rất nhanh trong thời gian qua, tỷ lệ này tăng đáng kể so với CAMS 2011 khi đó là 37%. Ở góc độ hỏi ngược lại về sự chậm như thế nào, tỷ lệ này thậm chí còn giảm mạnh khi 42% người trả lời của CAMS 2014 cho biết tốc độ chuyển đổi là chậm hoặc rất chậm, trong khi con số này của CAMS 2011 là 33%. 

OTHER NEWS

Bộ Tài chính đã ứng ra hơn 1 tỷ USD để ứng trả nợ thay các DN vì thua lỗ, khó khăn. Nợ công đã tăng chóng mặt nhưng các DNNN vẫn xếp hàng xin Chính phủ bảo lãnh các khoản vay thương mại tới hàng tỷ USD.

Read more
Read more