TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Doanh thu hay lãi ròng tăng trưởng sẽ không nhiều ý nghĩa gì nếu khả năng tạo tiền mặt của doanh nghiệp có vấn đề. Nếu dòng tiền âm liên tiếp đồng nghĩa với việc “máu trong cơ thể” của doanh nghiệp đang bị rút kiệt mặc dù có báo lãi khủng bao nhiêu đi nữa.

Những trường hợp của HNG, ITA, NBB, BII, GTN... - điểm chung nhất là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh (HĐKD) âm lớn dù lợi nhuận sau thuế vẫn dương trong năm 2014 và 2015. Vậy do đâu mà dòng tiền không có trong khi kết quả kinh doanh vẫn tăng trưởng?

HAGL Agrico (HOSE: HNG) là một doanh nghiệp mới niêm yết trong 2015 với quy mô lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với nhiều công ty khác trong ngành. Nhưng dòng tiền của HNG đang thâm hụt lớn, lãi ròng đạt từ 759-783 tỷ đồng trong 2 năm qua nhưng lưu chuyển tiền tệ (LCTT) từ HĐKD âm đến hơn 2,000 tỷ đồng trong 2015 và 559 tỷ đồng trong 2014 trước đó.

Yếu tố làm thâm hụt dòng tiền từ HĐKD của HNG xuất phát từ tăng hàng tồn kho và trả tiền lãi vay. Nói về hàng tồn kho, HNG đang “tích tụ” hàng tồn kho lớn, tính ra tiền thì cũng tăng gần 4 lần trong 2 năm gần đây, lên đến 2,962 tỷ đồng cuối 2015, chủ yếu đến từ nuôi bò. Để bù đắp cho hao hụt tiền và giải quyết nhu cầu đầu tư lớn, HNG đã nhận về một khoản kỷ lục hơn 13,000 tỷ đồng từ vay nợ trong năm 2015.

OTHER NEWS