TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Kết thúc các cuộc đàm phán căng thẳng suốt đêm Chủ nhật sang sáng thứ Hai, các lãnh đạo Eurozone và Hy Lạp cuối cùng cũng đạt được đồng thuận về một gói giải cứu, trong đó các ngân hàng Hy Lạp sẽ được “bơm” khẩn cấp 25 tỷ euro.
Phát biểu với báo giới, Chủ tịch hội đồng EU Donald Tusk khẳng định các nhà lãnh đạo đã chấp thuận “về mặt nguyên tắc” gói giải cứu, mà “nói cách khác chính là tiếp tục những hỗ trợ dành cho Hy Lạp”.

“Sẽ không còn cái gọi là Hy Lạp ra đi”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thì cho biết, sau một “cuộc chiến khó khăn”, Hy Lạp đã giành được “một gói hỗ trợ tăng trưởng” trị giá 35 tỷ euro, kèm các chương trình cơ cấu nợ vay.

“Thỏa thuận này rất khó khăn, nhưng chúng tôi đã tránh được nguy cơ tài sản nhà nước bị đưa ra nước ngoài”, ông Tsipras hồ hởi khẳng định. “Chúng tôi đã đảo ngược kế hoạch bóp nghẹt tài chính và làm sụp đổ hệ thống ngân hàng”.

Quốc hội Hy Lạp giờ sẽ phải bỏ phiếu thông qua những chương trình cải cách được Eurozone đưa ra trước ngày thứ Tư.

Chủ tịch nhóm Bộ trưởng tài chính các nước Eurozone, Jeroen Dijsselbloem cho biết thỏa thuận vừa đạt được bao gồm thành lập một quỹ hỗ trợ 50 tỷ Euro tại Hy Lạp, để tư nhân hóa hoặc quản lý các tài sản của nước này. Trong số đó, 25 tỷ Euro sẽ được dùng để tái cấp vốn các ngân hàng Hy Lạp.

OTHER NEWS

Ba ngày sau thời hạn chót Hy Lạp phải thanh toán nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Quỹ bình ổn tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (EFSF) đã chính thức tuyên bố Athens mất khả năng thanh toán, động thái có thể khiến Hy Lạp phải rời khỏi Eurozone […]

Read more

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190319-thi-truong-chau-au-an-mieng-tra-mieng-trung-quoc

Read more