TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Đánh giá cao về sự ra đời của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP ngày 31/3/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18/5/2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC), nhưng TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cũng chỉ ra những điểm cần phải giải quyết để tránh cho VAMC “thua ngay trên sân nhà”.

 

Nghị định 34 được coi là bước tiến quan trọng trong việc xử lý nợ xấu của VAMC, ông có đồng tình với nhận định này?

 

1-Việc bán nợ cho VAMC là một cách bán tài sản có điều kiện vì sau 5 năm một món nợ đã bán không thu hồi được thì phần không thu hồi được sẽ được trả lại cho các tổ chức tín dụng (TCTD).

 

2-VAMC được xem như một bãi đỗ tạm cho món nợ xấu khổng lồ trong hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, thời gian tới, theo Nghị định 34, VAMC sẽ mua bán nợ theo giá thị trường, mua đứt bán đoạn và mua với “tiền tươi thóc thật”. Do đó, VAMC được phát hành trái phiếu bình thường được chấp nhận trên thị trường mở để huy động vốn, chứ không phải trái phiếu đặc biệt như trước kia (trái phiếu đặc biệt chỉ được dùng để vay tái cấp vốn với NHNN).

 

Rõ ràng, VAMC đã sang giai đoạn mới trong việc mua nợ xấu từ các ngân hàng, một giai đoạn mang tính đột phá và quyết định sự thành công hay thất bại của mô hình VAMC.

OTHER NEWS

https://theleader.vn/buc-tranh-mau-toi-mua-dai-hoi-co-dong-ngan-hang-2019-1556344052087.htm

Read more
Read more