TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

 Người thứ nhất là Hildebrando Chaviano - luật sư, nhà báo độc lập, và người thứ hai là Yuniel Lopez - thành viên Đảng Cuba Dân chủ và Độc lập hiện chưa được công nhận ở Cuba.

Hai ứng cử viên sẽ tranh cử các vị trí trong hội đồng địa phương ở Havana.

Cả hai ông Chaviano và ông Lopez đều nói với các cơ quan báo chí nước ngoài rằng chính phủ đã nới lỏng điều kiện trước sự ủng hộ của đông đảo người dân tại vòng bầu cử sơ loại.


Cũng giống như một nửa trong tổng số 27.000 ứng cử viên cho những vị trí của thành phố, hai ứng cử viên này được chọn bằng cách giơ tay trong các cuộc họp của cộng đồng địa phương. Vòng bầu cử  cuối cùng sẽ là bỏ phiếu kín mà không có vận động tranh cử.

"Chúng ta phải tận dụng lợi thế của thời điểm này," ứng cử viên Chaviano nói . Ông cho rằng việc họ được đề cử và trở thành ứng cử viên là điều bất ngờ với nhiều người trong chính phủ. 

Cả hai ứng cử viên chạy đua vào các ghế trong hội đồng thành phố - cơ quan có nhiệm vụ giám sát các vấn đề ở địa phương như cung cấp nước, sửa chữa đường phố và tiêu diệt côn trùng.

Hội đồng thành phố sẽ bầu chọn một nửa số thành viên của các hội đồng cấp tỉnh.

Sau đó, Hội đồng cấp tỉnh sẽ chọn một nửa số lượng thành viên của Quốc hội - cơ quan sẽ bầu ra Hội đồng Nhà nước- cơ quan lãnh đạo ở Cuba, và Hội đồng Nhà nước bầu ra Tổng thống.

Một nửa số ứng cử viên cấp thành phố và cấp tỉnh còn lại sẽ được Ủy ban bầu cử của Chính phủ lựa chọn. 

Từ năm 2010, Chủ tịch Raul Castro đã bắt đầu tiến hành cải cách kinh tế dần dần nhưng trên quy mô rộng ở Cuba. 

Ông cũng hứa sẽ thay đổi hệ thống bầu cử nhưng vẫn chưa đưa ra những thông tin chi tiết.

Các nhà quan sát nói rằng việc các ứng cử viên đối lập được tham gia vào bầu cử là dấu hiệu cho thấy chính quyền Cuba đã có quan điểm linh hoạt hơn trong hính trị. 

Trong tháng mười hai, Chủ tịch Castro và  tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ  hai nước sau hơn một nửa thế kỷ thù địch. 

OTHER NEWS