TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Và đó cũng đang là điều mà Nhật Bản đang làm ở thời điểm hiện tại. Thủ tướng Shinzo Abe, đã đưa ra lời xin lỗi tại hội nghị Á Phi vào ngày thứ Tư vừa qua, và cam kết một sự tuân thủ triệt để các nguyên tắc quốc tế trong đó đặt hòa bình lên cao nhất. Về bề ngoài, nó là một lời xin lỗi. Nhưng về thực chất, đây được xem là một tuyên bố, theo đó Nhật Bản sẽ chính thức quên đi quá khứ, và trở lại vị thế cường quốc như một động thái duy trì trật tự và sự ổn định trên thế giới. 

Đơn giản là vì chưa có thủ tướng Nhật Bản nào đưa ra lời xin lỗi tại một hội nghị mang tính toàn cầu như thế này, với một thủ tướng như ông Abe lại càng không. Mỹ ngay lập tức tỏ ý tán thành và ủng hộ với tuyên bố này của ông Abe – một điều mà người Mỹ chưa từng làm trong quá khứ. Nếu như trong hơn 2 năm qua kể từ khi thủ tướng Abe quay lại cương vị, Nhật Bản đã tăng cường sức mạnh quân sự một cách mạnh mẽ nhất. Thì đây là lúc để Nhật Bản yêu cầu một sự chấp thuận của thế giới, với Mỹ đứng sau lưng hỗ trợ. 

Nếu thành công, thì đây có lẽ sẽ là lời xin lỗi sau cùng, để người Nhật chính thức khép lại quá khứ, và mở ra một trang mới trong lịch sử Nhật Bản và lịch sử châu Á Thái Bình Dương nữa.

Nhàn Đàm (theo The Diplomat)

OTHER NEWS