TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Trong vốn NSNN hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình thì NSTW là 10.175 tỷ đồng, NSĐP các cấp là 50.854 tỷ đồng.

2-Vốn tín dụng chiếm 48,4%; vốn huy động từ DN chiếm 5,4%.

3-Cùng với vốn đầu tư từ NSNN và TPCP, vốn tín dụng cho khu vực NN-NT cũng luôn duy trì được tăng với tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng chung cho nền kinh tế, bình quân đạt 21%/năm.

+ Tổng dư nợ năm 2014 ước đạt gần 760 nghìn tỷ đồng,tương đương gần 40 tỷ USD;

+ Tín dụng đầu tư và tín dụng ưu đãi qua kênh Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng chính sách xã hội (VBSP) được mở rộng.

+ Tính đến cuối năm 2014, VDB đã thực hiện cho vay ưu đãi đối với lĩnh vực NN-NT khoảng gần 3 nghìn tỷ đồng; tổng dư nợ của VBSP đạt 129.457 tỷ đồng.

4-Tuy nhiên, trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của nông lâm ngư nghiệp tiếp tục có xu hướng chậm lại.

+ NN vẫn chủ yếu phát triển theo chiều rộng, chưa bền vững.

+ Chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh của nhiều loại sản phẩm còn thấp.

+ Thu nhập và đời sống của dân cư nông thôn còn thấp…

+Trong đó, đáng lưu ý là tỷ trọng vốn đầu tư cho ngành NN đang có xu hướng giảm,

+ Trong khi tỷ trọng đóng góp vào GDP của ngành NN bình quân trên 17%, nhưng tổng vốn đầu tư cho ngành đang giảm dần về tỷ trọng trong tổng mức đầu tư toàn xã hội.

5-Nguồn vốn FDI chưa tương xứng với tiềm năng cũng như thế mạnh phát triển NN của Việt Nam:

+ So với hoạt động FDI trong các lĩnh vực khác, hiệu quả thực hiện các dự án trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp còn rất hạn chế, còn thấp, thiếu ổn định và có xu hướng giảm.

+Năm 2011, vốn FDI vào NN là 130,7 triệu USD, năm 2012 còn 99,35 triệu USD và năm 2013 giảm tiếp xuống 86,73 triệu USD;

+Chủ yếu là do ngành NN thường tiềm ẩn rủi ro từ nhiều phía (điều kiện tự nhiên, thị trường, lãi suất thấp, thu hồi vốn chậm vì phải theo chu kỳ cây trồng - vật nuôi...) nên khó thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực này.

+ Ngoài ra, công nghệ kỹ thuật canh tác, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch vẫn chưa được nâng cấp, hiện còn rất thô sơ; + Vấn đề tàu cá, bảo quản sau đánh bắt cũng như việc chưa chủ động được trước diễn biến thời tiết ở nhóm cây lương thực cũng ảnh hưởng đến ngành thủy sản và trồng trọt.

OTHER NEWS

(GocnhinAlan) – Giảm các khoản đóng góp của nông dân; bỏ tư duy sản xuất nông nghiệp “bầy đàn”; tạo ra những lợi thế riêng… Đó là những hiến kế của tiến sĩ Alan Phan trong cuộc trao đổi độc quyền với phóng viên NTNN.

Read more

PS: ẨN SỸ ĐẠI NGU GHI NHẬN MR.PHẠM KHẮC TUYÊN LÀ NGƯỜI ĐẦU TIÊN TRÚNG GIẢI “BỔ NGỬA”! “Sau khi kết thúc đàm phán, đối tác Hàn Quốc đã khóc, không chỉ khóc một hôm mà các bạn khóc rất nhiều. Phía Hàn Quốc khóc vì họ cho rằng họ đã thất bại trong đàm […]

Read more