TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: CAN YOU TEACH AN OLD DOG NEW TRICKS??

Theo kinh nghiệm thế giới, trong điều kiện bình thường thì mọi thứ đều suôn sẻ không có vấn đề gì xảy ra. Nhưng nếu có biến động chắc chắn dòng vốn ngoại nhanh chóng dịch chuyển ra khỏi đất nước đó ngay. Trong khi thông thường khả năng chống chịu vượt qua cú sốc của một nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống NH, nhất là ở các nước đang phát triển.

Thực tế này đã xảy ra ở một số nước trên thế giới. Do để định chế tài chính nước ngoài chi phối hoàn toàn hệ thống tài chính NH, nên khi nền kinh tế có biến động, ngay lập tức NĐT ngoại rút chạy. Điều này đã tạo khoảng trống rất lớn và gần như nền kinh tế nước đó bị tê liệt.

TS. Thành cho biết thêm, ngay cả những nền kinh tế phát triển đầy đủ hơn Việt Nam thì mỗi nước có một cái nhìn rất khác nhau về mức độ mở cửa thị trường tài chính NH và cho phép sự tham gia của các định chế tài chính cũng rất khác nhau.

“Do đó, để cân bằng bài toán rủi ro và lợi ích trên không phải đơn giản, dễ dàng đối với Việt Nam. Nhất là sự tác động của hệ thống NH Việt Nam có mức độ lan tỏa rất lớn đối với nền kinh tế. Vì vậy, sự thận trọng của Việt Nam đối với vấn đề mở cửa thị trường tài chính là rất cần thiết”, TS. Thành nhận định.

OTHER NEWS