TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Ba ứng cử viên Tổng thống thống Mỹ tương đối được ủng hộ và dẫn đầu hiện nay đều có thái độ phủ định rõ ràng đối với TPP.

+Tỷ phú Donald Trump đã tuyên bố thẳng thắn rằng khẩu hiệu tranh cử là “xóa bỏ mọi hiệp định tự do thương mại”. +Còn bà Hillary, từng được ông Obama ủng hộ, hiện cũng đã thay đổi giọng điệu để lấy lòng cử tri. Ngoài ra, bà Hillary còn “vạch” rõ “giới hạn” khoảng cách với Obama, phản đối TPP phiên bản hiện nay, cho rằng TPP phiên bản hiện tại ở trình độ quá thấp.

2-Mới đây, Viện Nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson của Mỹ đưa ra dự đoán thời gian Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua TPP là năm 2017.

+ Theo văn bản ký kết cuối cùng của TPP, nếu trong hai năm sau khi ký kết, toàn bộ 12 nước thành viên hoàn tất trình tự trong nước, Hiệp định TPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày.

+ Còn nếu trong vòng hai năm chưa hoàn tất trình tự trong nước của tất cả quốc gia thành viên, Hiệp định TPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày khi trên sáu nước chiếm 85% tổng lượng kinh tế của 12 nước thành viên hoàn tất trình tự trong nước.

3-Vấn đề là hiện nay, GDP của Mỹ chiếm hơn 50% GDP của 12 nước thành viên TPP. Điều này đồng nghĩa với một khi Mỹ chưa hoàn tất trình tự trong nước, TPP sẽ không thể có hiệu lực.

OTHER NEWS

https://anninhthudo.vn/the-gioi/my-dung-chien-thuat-vien-thuoc-doc-de-loi-keo-dong-minh-chong-trung-quoc/785572.antd

Read more
Read more