TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Sau khi được Bộ Tài chính đồng ý giảm 10-15% thuế nhập khẩu xăng dầu, Lọc dầu Dung Quất vẫn kiến nghị giảm thêm với một số mặt hàng.

Tờ TBKTSG dẫn lời Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Tú Anh, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết: “Theo ước tính khiêm tốn nhất thì chỉ riêng mặt hàng xăng và dầu diesel, mức ưu đãi mà Bình Sơn nhận được trong năm 2014 không nhỏ hơn con số 2.900 tỉ đồng.

Trong những năm giá xăng dầu ở mức cao thì mức ưu đãi này còn cao hơn nữa. Những ưu đãi này chưa tính đến ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, đây là những thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nước".

Cũng theo TS. Nguyễn Tú Anh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, những ưu đãi dành cho Bình Sơn sẽ phải dành cho bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào khác cùng tham gia việc xây dựng nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam. Việc các dự án Nghi Sơn và Nhơn Hội đang đòi có được những ưu đãi như vậy là dẫn chứng cho nguyên tắc này.

Và nếu các nhà đầu tư nước ngoài khác đều được ưu đãi như Bình Sơn thì lợi thế của Bình Sơn sẽ mất. Lúc đó, nếu không cải thiện được năng lực cạnh tranh của mình, Bình Sơn sẽ bị thất bại ngay trên sân nhà.

OTHER NEWS