TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-9 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 120,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2014, nhập siêu ước khoảng 3,86 tỷ USD, bằng khoảng 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

2-Một vấn đề nổi cộm được đưa ra tại hội nghị đó là sự sụt giảm nghiêm trọng thị phần xuất khẩu đối với ngành nông sản, thủy sản chủ lực trên thị trường thế giới.

+ Hiện kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của nhóm ngành hàng này chỉ đạt 15,14 tỷ USD, giảm 9,9% so cùng kỳ năm 2014.

+ Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm cả về số lượng lẫn giá trị chủ yếu là thủy sản, cao su, cà phê, gạo… + Những nước giảm tiêu thụ nông sản, thủy sản  của Việt Nam lớn nhất là Mỹ với mức độ giảm 47%.

+ Kế đến, thị trường các nước châu Âu, trên 30%.

+ Số còn lại là các nước châu Á trên 10%.

3-Nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản tuy không giảm lượng xuất khẩu nhưng do giá xuất khẩu giảm sâu, kéo theo giá trị xuất khẩu cũng giảm, như :

+dầu thô giảm 49,7%, giá xăng dầu giảm 41,3% so với cùng kỳ năm 2014.

+ Chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành công nghiệp chế biến,chủ yếu là của FDI, tăng 19,2% so cùng kỳ.

+ Trong đó, nhóm sản phẩm vi tính, sản phẩm điện tử có mức tăng trưởng cao nhất với 52,8%.

+ Kế đến là nhóm hàng điện thoại và linh kiện tăng 34,3%;

+ dệt may tăng 10,6%;

+ máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng tăng 9,8%… 
 
4-Nhận định về thị trường xuất khẩu quý 4-2015, nhiều DN cho rằng khó có tín hiệu tích cực do thị trường thế giới vẫn phục hồi chậm.

Các nước vốn được xem là thị trường truyền thống của Việt Nam có xu hướng mở rộng nguồn nhập khẩu, nên cạnh tranh về giá, chất lượng càng gay gắt hơn.

OTHER NEWS

Trong khi gạo Thái Lan vẫn ở đẳng cấp cao, còn gạo Campuchia ngày càng tiến lên khẳng định vị thế… đang phản ánh nỗi lo về sự tụt hậu trong nông nghiệp của Việt Nam.

Read more

PS: CHỈ MỚI CÓ 60%?? Năm nay, khoảng 60% doanh nghiệp thủy sản niêm yết có kết quả kém khả quan hơn so với năm trước. Một số doanh nghiệp tụt dốc. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp khác lại vươn lên. Vì vậy, việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành thủy sản […]

Read more