TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: Nhất là khi CPI quá thấp và giảm xuống mức thấp nhất sau hơn 10 năm!

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Bùi Trinh tại buổi Tọa đàm tác động của tỷ giá hối đoái và chính sách tỷ giá hối đoái của Việt Nam do trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức sáng 25/5.

1-Như vậy, khi VNĐ mất giá 3% sẽ khiến chi phí trung gian chung của nền kiinh tế tăng lên do giá trị nhập khẩu tăng lên và chỉ số giá sản xuất ngay chu kỳ sản xuất đầu tiên tăng lên 0,65 điểm % và chu kỳ sản xuất tiếp theo chỉ số giá này tăng lên 0,75%. Tổng ảnh hưởng là 1,1 điểm % và GDP có thể giảm 2%-2,27%;

2-Vị chuyên gia này bày tỏ lo ngại khi cho rằng, trong vài năm trở lại đây tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư trên GDP của Việt Nam gần như tương đương nhau:

+ Nếu tiếp tục phá giá tiền đồng rất có thể dẫn đến sự hoang mang của khách hàng tiền tiết kiệm ở ngân hàng. +Trong khi đó, khi khách hàng rút tiền tiết kiệm để trú ẩn vào kênh USD và vàng thì tiết kiệm không thành vốn mà chỉ là tiền tệ.

3- Chính vì thế, phá giá tiền đồng có thể sẽ kéo nền kinh tế suy trầm.

OTHER NEWS

Read more

Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính rà soát, báo cáo Thủ tướng về thực trạng cơ cấu vốn của khối doanh nghiệp FDI để đánh giá mức độ rủi ro của việc phụ thuộc nhiều vào vay […]

Read more