TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

Từ ngày 6-12/4, 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhóm họp tại Washington (Hoa Kỳ) để tìm thêm những giải pháp đột phá cho các vấn đề còn gai góc, trong khi vẫn chờ đợi tín hiệu tích cực từ phía Hoa Kỳ liên quan tới thẩm quyền đàm phán nhanh (TPA).

Tiến trình đàm phán TPP đang đi vào giai đoạn then chốt, đồng nghĩa với việc các vấn đề đàm phán ngày càng khó khăn hơn. Đến nay, qua 30 phiên đàm phán, vẫn còn một số vấn đề được cho là rất khó để có thể đi tới những thỏa thuận cuối cùng.

Nhiều vấn đề gai góc :

1-Đầu tiên là mở cửa thị trường hàng hóa, xoay quanh các mặt hàng nhạy cảm nhất của các nước thành viên. Trong đó, đàm phán song phương giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ đóng vai trò quyết định. Nếu đàm phán giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản không kết thúc, sẽ rất khó kết thúc các đàm phán khác như giữa Hoa Kỳ với Canada và Canada với Nhật Bản.

2-Quyền sở hữu trí tuệ cũng đặt ra vấn đề gai góc liên quan tới việc liệu các nước có đồng ý nâng cao mức độ bảo hộ cho dược phẩm và nông hóa phẩm, khi nó gắn với quyền lợi của các công ty lớn và quyền lợi của cộng đồng? Về nguyên tắc, các đoàn đàm phán sẽ cố gắng đi tìm một điểm trung hòa nhưng rất khó có thể bảo đảm mức độ cân bằng cao nhất.

3-Cùng với đó, bảo hộ chỉ dẫn địa lý cũng đang được quan tâm. Đây là vấn đề mâu thuẫn giữa cách nhìn của EU và Hoa Kỳ về chỉ dẫn địa lý trong khi đó, có rất nhiều thành viên TPP cũng đang đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với EU, bao gồm cả Việt Nam. Nếu các bên đi theo quan điểm của Hoa Kỳ sẽ không thể đàm phán với EU và ngược lại.

OTHER NEWS

The Chinese yuan continues to weaken against the dollar and is testing a key psychological and technical level that strategists say could give way to more weakness if broken. Strategists say the dollar has made such big moves against some currencies, but its move against the yuan is the one that many speculate could draw […]

Read more
Read more