TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Reuters dẫn các nguồn tin nói rằng việc Trung Quốc giảm giá đồng tiền cho thấy những tiếng nói ngày càng tăng từ ngay trong chính phủ muốn đồng nhân dân tệ yếu hơn để giúp các nhà xuất khẩu đang gặp khó khăn, khiến ngân hàng trung ương Trung Quốc vẫn chịu áp lực kéo giá đồng tiền xuống thấp hơn trong những tháng sắp tới.

+Dù đồng nhân dân tệ (NDT) giảm gần 4% trong hai ngày, nhưng các nguồn tin liên quan đến quá trình hoạch định chính sách tiết lộ, các tiếng nói mạnh mẽ trong chính phủ đang thúc đẩy để NDT xuống nữa và PBOC vẫn chịu  áp lực kéo giá đồng tiền xuống thấp hơn trong những tháng sắp tới. 

+Các bình luận này đưa ra cái nhìn hiếm hoi về cuộc tranh luận hậu trường ở Bắc Kinh, cho thấy có sức ép để phá giá NDT tổng cộng tới gần 10%. 

"Tôi nghĩ rằng việc giảm giá NDT trong vòng 10% là có thể quản lý được. Nên giảm giá đủ mức, nếu không thì sẽ không thể khuyến khích xuất khẩu". 

Bộ Thương mại Trung Quốc lâu nay vẫn đi đầu trong việc thúc đẩy Bắc Kinh từ bỏ chính sách đồng NDT mạnh trước đây. Ngày 12.8 Bộ này đã hoan nghênh việc giảm giá là sự kích thích xuất khẩu. 

Reuters không thể xác minh được các quan chức Bộ Thương mại đã gây ảnh hưởng đến mức nào  trong quyết định tiếp tục đẩy giá đồng tiền thấp hơn, nhưng một số nguồn tin nói, các quan chức Bộ Thương mại đã tuyên bố chiến thắng sau một chiến dịch vận động hành lang dài chống lại những gì mà một vài người trong số họ coi là cải cách quá hăng say của ngân hàng trung ương. 

2-PBOC đã giữ NDT mạnh để hỗ trợ các mục tiêu của TQ về chuyển đổng động lực chính của nền kinh tế từ xuất khẩu sang nhu  cầu trong nước.

+ Một đồng NDT mạnh hơn sẽ thúc đẩy sức mua nội địa, giúp các công ty trong nước vay và đầu tư và nước ngoài, khuyến khích các công ty và chính phủ nước ngoài tăng sử dụng đồng tiền TQ.

+ Cho đến khi phá giá, đồng NDT đã tăng giá tổng cộng thêm 14% trong 12 tháng qua dựa trên cơ sở trọng thương - theo dữ liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. 

+Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhiều lần bác bỏ việc phá giá, song các nguy cơ ngày càng tăng với tăng trưởng kinh tế, cộng thêm những bất ổn trên thị trường chứng khoán gần đây đã gia tăng áp lực phải lật ngược tiến trình này - các nguồn tin của Reuters cho biết.

+ Cuối tuần qua, Trung Quốc công bố xuất khẩu tháng Bảy giảm ở con số gây sốc 8,3%. 

"Các nhà xuất khẩu đối mặt với sức ép rất lớn, và kinh tế Trung Quốc cũng đối mặt với sức ép suy giảm rất lớn" - một nhà nghiên cứu tại trung tâm tư vấn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Chính trung tâm này đầu năm nay đã khuyến cáo chính phủ cần nới lỏng đồng NDT.  

"Đồng NDT mất giá rất nhẹ so với đồng USD, nhưng nó đã tăng mạnh so với các đồng tiền khác. Kinh tế thương mại Trung Quốc không còn mạnh nữa. Vậy tại sao đồng NDT phải mạnh?"

OTHER NEWS